Vì sao bà bầu cần bổ sung acid folic? - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, October 25, 2017

Vì sao bà bầu cần bổ sung acid folic?

Acid folic (axit folic) là một loại vitamin nhóm B (vitamin B9). Cùng với sắt, acid folic là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Sở dĩ như vậy là vì acid folic rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Bà bầu cần bổ sung đủ Acid folic vì nó rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi
Bà bầu cần bổ sung đủ Acid folic vì nó rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

1. Acid folic là gì? (1)

Acid folic là một loại vitamin nhóm B tan trong nước (vitamin B9) có công thức hóa học C19H19N7O6.  Trong tự nhiên, acid folic có nhiều trong các loại đậu, đỗ (đậu Hà Lan), rau cải xanh, gan động vật hay thịt gà.

Cơ thể lấy acid folic từ thức ăn và từ thuốc, các loại thực phẩm bổ sung khi cần thiết. Acid folic được hấp thu nhanh và chủ yếu ở đoạn đầu ruột non. Trong cơ thể, acid folic được tích trữ chủ yếu ở gan và tập trung nồng độ cao trong dịch não tủy.

Chất chuyển hóa của acid folic khi đi vào cơ thể là tetrahydro folat. Đây là một loại Coenzym cần thiết cho nhiều quá trình chuyển hóa. Trong đó có quá trình tổng hợp các nucleotid có nhân purin và pyrimidin. Do vậy Acid folic cần thiết cho sự tổng hợp ADN.

Nhu cầu acid folic ở người bình thường có thể được đáp ứng bởi thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên với bà bầu, việc bổ sung acid folic từ thuốc hay thực phẩm bổ sung là hết sức cần thiết. Trong giai đoạn này nhu cầu acid folic tăng, nguồn bổ sung từ thức ăn là không đủ đáp ứng. Việc đảm bảo nhu cầu acid folic ở phụ nữ đang mang thai góp phần hết sức quan trọng đối với sự phát triển bình thường của thai nhi.

2. Tác dụng của acid folic đối với thai nhi

Acid folic cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Thiếu acid folic có thể dẫn tới những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ, điển hình là dị tật ống thần kinh. Hai dị tật bẩm sinh đáng kể nhất có liên quan đến dị tật ống thần kinh là nứt đốt sống và vô não. (2)

2.1. Thiếu acid folic có thể gây nứt đốt sống ở thai nhi

Nứt đốt sống là tình trạng mô xung quanh tủy sống của bào thai không đóng đầy đủ. Nó tạo ra vết nứt khiến trẻ dễ bị tổn thương tủy sống. Trong một số trường hợp trẻ có thể bị liệt vì khuyết tật bẩm sinh này.

2.2. Thiếu acid folic có thể gây vô não ở thai nhi

Vô não là tình trạng thiếu hụt một phần não, sọ và da đầu. Khuyết tật này chủ yếu xảy ra trong giai đoạn đầu của thai nhi. Chính vì thế việc bổ sung acid folic cho bà bầu ngay từ khi bắt đầu mang thai, thậm chí trước khi mang thai là hết sức cần thiết.

3. Cách bổ sung acid folic cho bà bầu

Bên cạnh chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, việc bổ sung acid folic cho bà bầu bằng thuốc hay thực phẩm bổ sung là cần thiết.

Acid folic thông thường được bổ sung cho bà bầu ngay khi phát hiện mang thai và việc uống acid folic được duy trì trong suốt thai kỳ. Gần đây, các chuyên gia y tế phụ nữ đang độ tuổi sinh sản nên bổ sung acid folic ngay từ lúc có ý định mang thai. Việc này đảm bảo cho thai nhi không bị thiếu hụt acid folic ngay từ giai đoạn đầu tiên của thai kỳ.

Liều dùng acid folic khuyến nghị cho bà bầu là khoảng 400mcg mỗi ngày. Tuy nhiên trong từng trường hợp cụ thể mà bác sỹ có thể chỉ định liều dùng khác cho phù hợp.
Hiện nay các sản phẩm bổ sung acid folic đơn độc là không phổ biến. Phổ biến hơn cả vẫn là các dạng thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung acid folic kết hợp với sắt. Dạng chế phẩm tổng hợp này thuận tiện hơn cho bà bầu khi không phải uống quá nhiều thuốc mỗi ngày.


Trên đây là một số thông tin về tầm quan trọng của acid folic đối với bà bầu. Bà bầu cần bổ sung acid folic để đảm bảo cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, acid folic từ nguồn thức ăn thường là không đủ. Vì vậy, việc bổ sung acid folic từ thuốc, thực phẩm chức năng là cần thiết. Và việc này nên bắt đầu ngay từ lúc có ý định mang thai là tốt nhất.



Post Bottom Ad