Đơn thuốc điều trị Zona thần kinh siêu chuẩn - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, December 4, 2017

Đơn thuốc điều trị Zona thần kinh siêu chuẩn

Zona thần kinh là bệnh lý tổn thương ngoài da phổ biến, thường tạo thành vệt đau rát nên dân gian còn gọi là bệnh giời leo. Tác nhân gây Zona thần kinh là do virus và bệnh thường bùng phát vào thời điểm mùa đông chuyển sang xuân. Nếu phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác, zona thần kinh có thể điều trị rất hiệu quả bằng thuốc tân dược.

Bệnh zona thần kinh có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc tây
Bệnh zona thần kinh có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc tây


1. Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Đau nhói, đau sâu và có vết phồng nổi lên thành 1 dải ở một bên của cơ thể là triệu chứng điển hình của bệnh zona thần kinh. 

Tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị tấn công mà tổn thương ngoài da của zona thần kinh có thể ở những vị trí khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên các tổn thương này đa số ở vị trí nửa trên của cơ thể như cánh tay, ngực, lưng hay vùng mặt.

Triệu chứng đầu tiên của Zona thường là tăng cảm giác ở da hoặc cảm giác đau ở 1 bên của cơ thể. Những cảm giác da có thể là ngứa, căng, nhức dai dẳng hoặc đau nhói. Sau khi xuất hiện cảm giác da khoảng 1-3 ngày thì tại vị trí đau sẽ xuất hiện các dải ban, tấy đỏ và có các nốt phồng chứa nước. Điều trị không kịp thời hoặc không đúng cách có thể gây nhiễm trùng, hình thành mủ và để lại sẹo.

2. Nguyên nhân gây bệnh Zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh ở nước ta còn được gọi một cách dân giã là bệnh giời leo. Tuy nhiên trong thực tế không có con vật nào tên là "giời" leo lên người bệnh cả. Nguyên nhân gây ra bệnh là virus herpes zoster (virus varicella zoster ).

Chủng virus này cũng là nguyên nhân gây bệnh thủy đậu. Đến nay chưa thực sự rõ nguyên nhân và cơ chế gây triệu chứng bệnh zona thần kinh của loài virus này. Tuy nhiên một số yếu tố được cho là yếu tố thúc đẩy như stress, suy giảm miễn dịch, yếu tố khí hậu, thời tiết,....

3. Đơn thuốc điều trị bệnh zona thần kinh

Đơn thuốc điều trị zona thần kinh phổ biến nhất, thông thường gồm có 1 thuốc kháng virus dạng kem bôi, 1 thuốc kháng virus đường uống, 1 thuốc giảm đau non- steroid (Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,...) và 1 thuốc chống viêm phù nề dạng men.
Ví dụ về đơn thuốc điều trị zona thần kinh phổ biến và hiệu quả (cho người lớn):

  1. Acyclovir cream x 1 tuýp. Bôi ngày 2 lần lên vị trí tổn thương ngoài da
  2. Acyclovir 200 mg x 30 viên. Ngày uống 3 lần x 2 viên
  3. Paracetamol 500 mg (Panadol, Efferalgan,...) x 10 viên. Ngày uống 2 lần x 2 viên
  4. Alphachymotrypsin 4200 UI (Alphachoay) x 20 viên. Ngày uống 2-3 lần x 2 viên.

Cơ bản như vậy là đủ. Thuốc chống viêm Steroid (Corticoid) như Methylprednisolon (Medrol 16), Dexamethason, Prednisolon,... không có lợi ích gì thậm chí gây hại, làm chậm tốc độ khỏi bệnh. 

Trên đây là một ví dụ về đơn thuốc điều trị zona thần kinh hiệu quả và được sử dụng rất phổ biến. Nếu phát hiện sớm, việc điều trị với đơn thuốc như trên sẽ rất hiệu quả giúp chặn đứng tiến triển bệnh, người bệnh nhanh khỏi, đỡ đau và không để lại sẹo.

Post Bottom Ad