Thông tin mới về tính an toàn của thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, January 29, 2018

Thông tin mới về tính an toàn của thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel

Levonorgestrel là một trong những thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến nhất hiện nay. Hàm lượng phổ biến của thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel là 1,5 mg. Liều dùng thông thường là uống 1 viên sau khi quan hệ tình dục trong vòng 72 giờ. Gần đây Bộ Y tế đã có công văn khuyến cáo về tính an toàn của loại thuốc này khi dùng với các thuốc gây cảm ứng enzym gan CYP3A4. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel 1, 5 mg
Thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel 1, 5 mg

1. Công văn của Bộ y tế về tính an toàn của thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel

Ngày 30/3/2017, Bộ Y tế đã có công văn số 4040/QLD-TT "về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính an toàn của thuốc tránh thai khẩn cấp chứa Levonorgestrel, thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAA) điều trị viêm gan siêu vi C, thuốc chứa wafarin".

Theo đó, Bộ Y tế đã khuyến cáo về tương tác của các thuốc tránh thai khẩn cấp chứa Levonorgestrel với các chất gây cảm ứng enzym gan. Các thuốc hoặc các thảo dược gây cảm ứng enzym gan CYP3A4 sẽ làm giảm nồng độ trong máu của Levonorgestrel.

Trong trường hợp này, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn, phụ nữ đang cần dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp mà đã sử dụng các chất gây cảm ứng enzym gan trong vòng 4 tuần trước đó

  • Tốt hơn hết là sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp không hormon, ví dụ dụng cụ đặt tử cung chứa đồng.
  • Nếu vẫn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel thì cần tăng gấp đôi liều, từ 1,5 mg chuyển sang dùng 3 mg (dùng 2 viên  1,5 mg thay cho 1 viên 1,5 mg).

2. Các thuốc gây cảm ứng enzym gan CYP3A4

Enzym gan CYP3A4 là một enzym gan chủ lực trong hệ thống các enzym gan CYP450. Enzym CYP3A4 chịu trách nhiệm chuyển hóa phần lớn các thuốc trước khi chúng được phân phối vào hệ thống tuần hoàn.

Các thuốc gây cảm ứng enzym gan CYP3A4 là các thuốc có tác dụng làm tăng hoạt tính của loại enzym này làm cho nồng độ thuốc khi đi vào máu bị giảm bất thường. Ví dụ thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel nếu dùng với liều bình thường sẽ không đủ nồng độ phát huy tác dụng tránh thai khẩn cấp.

Các thuốc gây cảm ứng enzym gan CYP3A4 phổ biến có thể kể tới là thuốc kháng sinh Rifampin (rifampicin), thuốc chống động kinh, co giật Carbamazepin, thuốc trị lao Rifabutin, thuốc kháng vi rút Ritonavir.

Trên đây là một số thông tin mới về tính an toàn của thuốc tránh thai khẩn cấp Levonorgestrel. Đây là thuốc theo quy chế kê đơn tuy nhiên việc sử dụng thuốc ở nước ta nói chung còn rất bừa bãi, tự mua, tự dùng là chính. Vì thế, việc phổ biến và tìm hiểu thông tin thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng là hết sức cần thiết.


Post Bottom Ad