Top 6 thuốc phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa ngày Tết - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 12, 2018

Top 6 thuốc phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa ngày Tết

Ngày Tết là thời điểm để mọi người đi chơi, thăm hỏi, chúc Tết anh em, họ hàng, bạn bè. Việc phải đi lại nhiều, ăn uống không điều độ, ăn những đồ ăn lạ và uống nhiều rượu làm gia tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Chuẩn bị các thuốc phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa ngày Tết là cần thiết
Chuẩn bị các thuốc phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa ngày Tết là cần thiết

1. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến

Tiêu chảy

Người bệnh đi đại tiện nhiều lần (3 lần trở lên/ 24h), phân lỏng hoặc đại tiện ra nước. Tiêu chảy thường kèm theo đau quặn bụng, mệt mỏi, đôi khi có sốt, nôn ra nước hoặc thức ăn.

Táo bón

Rối loạn tiêu hóa không phải lúc nào cũng gây tiêu chảy. Táo bón cũng là một dạng khá phổ biến của rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp này, người bệnh gặp khó khăn trong việc đi đại tiện. Phân thường có xu hướng vón cục, khô cứng gây đau khi đi đại tiện. Đôi khi táo bón còn gây chảy máu.

Trướng bụng, đầy hơi

Ăn nhiều, đồ ăn quá giàu đạm trong khi chức năng tiêu hóa giảm sút dễ gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Cảm giác trướng bụng, đầy hơi rất khó chịu.

2. Top 6 thuốc cần có trong ngày Tết phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa

2.1. Men vi sinh

Uống nhiều bia rượu, đồ ăn lạ, chế độ sinh hoạt thất thường dễ gây mất cân bằng vi sinh đường ruột. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa ngày Tết. Trong trường hợp này, việc bổ sung men vi sinh là hết sức cần thiết và hiệu quả để giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Một số men vi sinh chất lượng tốt và phổ biến: Men vi sinh Enterogermina của Sanofi (có cả dạng ống và dạng viên nang tiện dụng), Men vi sinh Ybio của Dược Hậu Giang, men vi sinh Antibio của Hàn Quốc, men vi sinh Lactomin,....

2.2. Men tiêu hóa

Ăn nhiều, đồ ăn giàu đạm, giàu chất dinh dưỡng, đồ ăn lạ,....khiến men tiêu hóa được tiết ra từ các tuyến tiêu hóa của cơ thể không đủ để tiêu hóa hết. Điều này cũng dẫn tới rối loạn tiêu hóa. Lúc này việc bổ sung men tiêu hóa từ các chế phẩm thuốc, thực phẩm chức năng là cần thiết để giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa. (Lưu ý: Phân biệt Men tiêu hóa và men vi sinh)

Một số men tiêu hóa phổ biến tại Việt Nam có thể kể tới: Men tiêu hóa Neopeptine của Thái, men tiêu hóa Gastrozym, Hexazym,....

2.3.  Loperamid

Loperamid là thuốc ỉa chảy, giảm nhu động, giảm tiết đường tiêu hóa. Loperamid thường được dùng để chữa triệu chứng các trường hợp ỉa chảy cấp không rõ nguyên nhân và một số tình trạng ỉa chảy mạn tính.

Thuốc Loperamid thường có hàm lượng 2mg, bào chế dưới dạng viên nang với hình thức một nửa màu nâu, một nửa màu xanh, giá bán 2000 đồng/ vỉ.

2.4. Thuốc điều hòa nhu động tiêu hóa Domperidon 

Domperidon là thuốc điều hòa nhu động đường tiêu hóa (tăng nhu động) thường dùng điều trị trào ngược dạ dày, thực quản. Domperidon cũng được dùng điều trị chướng bụng, đầy hơi và chống nôn.
Một số biệt dược phổ biến của Domperidon hiện nay là Motilium- M của Thái, Modom- S của dược Hậu Giang.

2.5. Oresol

Oresol là chế phẩm bù nước, điện giải đường uống. Oresol là hết sức cần thiết trong trường hợp rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn dẫn tới ỉa chảy, mất nước.

Ngoài ra, Oresol còn hữu ích trong trường hợp say rượu, tình trạng phổ biến trong những ngày Tết.

2.6. Bisacodyl

Bisacodyl là thuốc nhuận tràng tại chỗ, có tác dụng kích thích niêm mạc ruột gây tăng nhu động ruột. Bisacodyl thường được chỉ định điều trị táo bón. Bổ sung Bisacodyl vào cơ số thuốc dự phòng ngày Tết là cần thiết phòng khi dùng tới.

Trên đây là top 6 thuốc phòng trường hợp rối loạn tiêu hóa. Ngày Tết, tình trạng rối loạn tiêu hóa là rất phổ biến. Đồng thời ngày này các nhà thuốc, quầy thuốc thường đóng cửa. Chính vì thế việc dự trữ 6 loại thuốc trên phòng trường hợp cần dùng tới trong những ngày Tết là cần thiết.

Post Bottom Ad