Top 5 thuốc gây táo bón - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, July 18, 2018

Top 5 thuốc gây táo bón

Táo bón là một trong những rối loạn tiêu hóa phổ biến ở người, khiến người ta gặp khó khăn hoặc đau đớn trong việc đại tiện. Có nhiều nguyên nhân gây ra táo bón, trong đó có nguyên nhân do dùng thuốc. Dưới đây là top 5 thuốc gây táo bón.

Thuốc là một trong những nguyên nhân gây táo bón phổ biến
Thuốc là một trong những nguyên nhân gây táo bón phổ biến

1. Codein

Codein là một dẫn chất của Morphin, có tác dụng ức chế trung tâm ho ở hành não và có tác dụng giảm đau. Trên thị trường hiện nay, codein thường được bào chế ở dạng phối hợp với các thuốc khác để làm thuốc giảm đau hoặc thuốc ho. Một số thuốc phổ biến tại Việt Nam chứa Codein là; Terpin codein, Codepect, Efferalgan codein, Hapacol codein

Cơ chế gây táo bón của Codein là làm giảm nhu động đường tiêu hóa, dẫn tới kéo dài thời gian lưu phân trong đại tràng.

2. Thuốc sắt

Thuốc sắt và các chế phẩm bổ sung sắt có tác dụng phụ gây táo bón, đặc biệt ở phụ nữ đang mang thai.

Nguyên nhân gây táo bón khi dùng sắt là đường tiêu hóa cần huy động lượng nước lớn hơn bình thường để hấp thu sắt. Bên cạnh đó, tỷ lệ sắt không được hấp thu cũng tạo thành gánh nặng cho đường tiêu hóa. 

Để hạn chế tác dụng phụ gây táo bón, người dùng cần uống thuốc sắt với nhiều nước và nên lựa chọn sắt hữu cơ thay cho sắt vô cơ.

3. Thuốc chẹn kênh canxi

Các thuốc chẹn kênh can xi như Nifedipin (Adalat), Amlodipin (Amlor) là các thuốc phổ biến để điều trị cao huyết áp. Bên cạnh tác dụng giãn cơ trơn mạch máu gây hạ huyết áp thì các thuốc chẹn kênh can xi còn làm giãn cơ trơn đường tiêu hóa, làm giảm sức co bóp, giảm nhu động đường tiêu hóa dẫn tới tình trạng táo bón. 

4. Các thuốc kháng acid

Các thuốc kháng acid hay còn gọi là antacid là các thuốc có bản chất kiềm, dùng đường uống để trung hòa acid dạ dày. Hydroxyd nhôm là một trong những antacid phổ biến nhất nhưng lại có tác dụng phụ gây táo bón.

Để hạn chế tác dụng phụ gây táo bón, người ta thường phối hợp nhôm hydroxyd với Magie hydroxyd bởi vì Magie hydroxyd có tác dụng nhuận tràng. Một số chế phẩm phổ biến có sự kết hợp như vậy có ở Việt Nam là: Gastropulgite, Kremil- S

5. Thuốc chống trầm cảm

Các thuốc chống trầm cảm như Amitryptilin, Imipramin cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón phổ biến. Các thuốc thuộc nhóm này gây ức chế thần kinh phó giao cảm, làm giảm nhu động ruột gây táo bón.

Trên đây là top 5 thuốc gây táo bón phổ biến nhất. Thông thường triệu chứng táo bón không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn. Lúc này việc cân nhắc dừng thuốc hoặc đổi thuốc là cần thiết.

  

Post Bottom Ad