Thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, June 16, 2019

Thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh

Hăm tã là hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay. Hăm tã thông thường có thể tự khỏi chỉ bằng cách giữ vệ sinh và làm thông thoáng vùng tổn thương. Thuốc trị hăm tã có tác dụng rút ngắn thời gian điều trị cho trẻ. Nếu biết cách sử dụng đúng thì thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh sẽ giúp ích rất đắc lực cho các mẹ và an toàn cho bé.

Thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh rất đắc lực nếu sử dụng đúng
Thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh rất đắc lực nếu sử dụng đúng

1. Nguyên nhân gây hăm tã ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ đặc điểm sinh lý của trẻ sơ sinh. Làn da của các bé rất mỏng, dễ bị tổn thương bởi các yếu tố kích thích như ngoại lực gây trầy xước, hóa chất, vệ sinh không sạch, vi khuẩn, nấm,...Bên cạnh đó, hoạt động bài tiết nói chung ở trẻ là rất mạnh mẽ. Da của trẻ sơ sinh tiết nhiều mồ hôi, bã nhờn hơn trẻ lớn.

Trẻ sơ sinh ngày nay cũng thường xuyên phải đóng bỉm. Bỉm khiến vùng kín của trẻ sơ sinh bị nóng ẩm, hạn chế sự bài tiết của da. Đây là nguyên nhân phổ biến gây hăm ở trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng nếu không thường xuyên thay bỉm, vệ sinh cho bé thì cũng dễ bị hăm hơn.

2. Thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh

Đối với hăm tã thông thường thì chỉ cần dùng thuốc điều trị tại chỗ. Đây là các thuốc dạng gel, kem bôi da có tác dụng sát khuẩn, làm mềm và dưỡng ẩm cho da. Đối với trẻ sơ sinh thì các thuốc được sử dụng cũng phải hết sức lưu ý tới tính an toàn.

Một trong số các thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay là Dexpanthenol (vitamin B5) dạng kem bôi. Biệt dược phổ biến nhất của Dexpanthenol ở Việt Nam hiện nay là Bepanthen của Đức, có giá bán khoảng 55000 đồng/ tuýp 30 g. 

Bepanthen trị hăm cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả và an toàn
Bepanthen trị hăm cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả và an toàn

Để trị hăm tã cho các bé, các mẹ cũng có thể lựa chọn kem bôi da chứa kẽm oxyd, cũng khá hiệu quả và an toàn. 

Đối với hăm tã ở trẻ, các mẹ nên lưu ý để điều trị sớm cho bé bởi vì da của các bé rất mỏng manh và dễ tổn thương. Nếu không phát hiện kịp thời và điều trị sớm thì vết thương sẽ tiến triển khiến bé đau đớn và điều trị lâu khỏi.

Hăm tã ở trẻ sơ sinh trong trường hợp nặng hơn một chút thì các mẹ có thể sử dụng kem bôi da có chứa acid fusidic (Fucidin). Đây là kem bôi da chứa thành phần có hoạt tính kháng sinh, điều trị các nhiễm khuẩn tại chỗ khá hiệu quả.

Trường hợp trẻ sơ sinh bị hăm tã nặng, tốt nhất nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ. Lúc này các phác đồ sử dụng kem bôi da có chứa kháng sinh và Corticoid thường sẽ được chỉ định. Nhắc lại, những trường hợp như thế này nên gặp bác sỹ. Các mẹ lưu ý không tự ý sử dụng kem bôi da chứa corticoid để điều trị hăm tã cho trẻ sơ sinh bởi vì lợi bất cập hại. Một số thuốc mỡ, kem bôi da chứa Corticoid phổ biến hiện nay có thể kể tới là Gentrisone, kem bảy màu, Gelbetalog, Korcin, Trangala, Eumovate, Flucinar.

Thận trọng với các thuốc chứa Corticoid
Thận trọng với các thuốc chứa Corticoid

Trên đây là một số gợi ý về thuốc trị hăm tã cho trẻ sơ sinh. Thuốc nếu sử dụng đúng cách sẽ là sẹ hỗ trợ đắc lực cho các mẹ. Tuy nhiên căn bản nhất vẫn là vấn đề giữ vệ sinh và dự phòng cho trẻ. Một vấn đề cần lưu ý nữa là việc sử dụng thuốc cho trẻ sơ sinh nhất định không được tùy tiện, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.   


Post Bottom Ad