SỐT XUẤT HUYẾT, DÙNG THUỐC HẠ SỐT GÌ? - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, September 20, 2017

SỐT XUẤT HUYẾT, DÙNG THUỐC HẠ SỐT GÌ?

Dịch sốt xuất huyết tại thời điểm này ở Hà Nội đang dần được kiểm soát tuy nhiên lại có xu hướng tăng lên ở một số địa phương. Bệnh sốt xuất huyết cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Một trong số những triệu chứng cần kiểm soát đặc biệt là triệu chứng sốt. Hiện nay thị trường dược phẩm có rất nhiều thuốc hạ sốt nhưng không phải loại  nào cũng có thể dùng được cho bệnh sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết dùng thuốc hạ sốt gì?
Sốt xuất huyết dùng thuốc hạ sốt gì?

Các loại thuốc hạ sốt phổ biến hiện nay

Các thuốc hạ sốt phổ biến nhất hiện nay là các thuốc hạ sốt thuộc nhóm Non-steroid (N-Saids). Các thuốc này bao gồm Paracetamol và các thuốc còn lại trong nhóm.
·        Paracetamol: Thuốc hạ sốt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. So với các thuốc khác trong nhóm N- Saids, Paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt nhưng gần như không có tác dụng chống viêm. Một số biệt dược nổi tiếng của Paracetamol hiện nay ở Việt Nam có thể kể tới: Panadol, Efferalgan của Glaxo Smith Kline, Hapacol của công ty dược Hậu Giang.
·        Các thuốc khác ngoài Paracetamol: Nổi bật có Aspirin (biệt dược Aspegic) Ibuprofen (biệt dược Mofen, Nurofen, Sotstop,…) và Diclofenac (Voltaren). Các thuốc này có tác dụng hạ sốt tốt, giảm đau tuyệt vời và có thêm tác dụng  chống viêm. Tuy nhiên Aspirin, Ibuprofen hay Diclofenac lại có tác dụng phụ kích ứng niêm mạc dạ dày và đặc biệt là chống kết tập tiểu cầu khiến máu khó đông.

Sốt xuất huyết dùng thuốc hạ sốt gì?

Để hạ sốt trong sốt xuất huyết, chỉ nên dùng Paracetamol. Tuyệt đối không dùng các thuốc hạ sốt khác như Aspirin, Ibprofen hay Diclofenac. Các thuốc này có tác dụng chống kết tập tiểu cầu khiến máu khó đông, sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng xuất huyết.

Cách sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol đúng

Nếu người bệnh bị sốt nhẹ (dưới 38, 5 độ C) thì chưa cần uống thuốc hạ sốt. Trường hợp này chỉ nên chườm mát, nới lỏng quần áo cho người bệnh.
Paracetamol được dùng để hạ sốt khi người bệnh có thân nhiệt từ 38,5 độ C trở lên. Liều dùng được khuyến cáo là 10- 15 mg/ kg cân nặng mỗi lần. Mỗi lần uống thuốc thường cách nhau từ 4 đến 6 tiếng.
Ngoài dạng uống, Paracetamol còn có dạng viên đạn để đặt hậu môn. Dạng viên đạn hữu ích trong trường hợp không  phù hợp để dùng thuốc đường uống. Ví dụ bệnh nhân bị nôn, trớ, hôn mê, trẻ em quấy khóc không chịu uống thuốc,….

Trên đây là một số lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Trên thị trường hiện nay có nhiều thuốc hạ sốt nhưng bệnh nhân sốt xuất huyết chỉ nên sử dụng Paracetamol. Sốt xuất huyết tuyệt đối không sử dụng các thuốc hạ sốt khác như Aspirin, Ibuprofen hay Diclofenac để hạ sốt vì làm trầm trọng thêm tình trạng xuất huyết.

Post Bottom Ad