Các kháng sinh làm tăng nguy cơ sảy thai - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, September 26, 2017

Các kháng sinh làm tăng nguy cơ sảy thai

Thai kỳ kéo dài tới 9 tháng cho nên việc tránh dùng thuốc kháng sinh khi mang thai là rất khó. Chỉ định kháng sinh cho phụ nữ đang mang thai (bà bầu) thường khó khăn và không dễ để quyết định ngay cả với nhiều bác sỹ giàu kinh nghiệm. 

Mang thai là thời điểm đặc biệt chỉ có ở nữ giới. Giai đoạn này người phụ nữ có những đặc điểm tâm, sinh lý rất khác so với người bình thường vì thế việc dùng kháng sinh cũng không thể theo cách thông thường được. Hơn nữa, việc dùng thuốc còn phải tính tới ảnh hưởng đối với thai nhi. Chính vì thế chỉ định thuốc kháng sinh cho phụ nữ đang mang thai đòi hỏi phải hết sức thận trọng và tinh tế. Cần lựa những thuốc kháng sinh được cho là an toàn hơn và tránh những thuốc kháng sinh nhiều tác dụng phụ. Tạp chí Y khoa Canada mới đây đã công bố một số loại kháng sinh làm tăng nguy cơ sảy thai ở nữ giới.

Dùng thuốc kháng sinh ở phụ nữ đang mang thai cần hết sức thận trọng

Đây là kết quả của chương trình nghiên cứu kéo dài tới 12 năm của tiến sỹ Muanda khoa Dược, đại học Montreal (Canada) cùng các cộng sự. Dữ liệu từ 182369 trường hợp mang thai đã được sử dụng để nghiên cứu về mối liên quan giữa sảy thai và việc sử dụng kháng sinh. Theo đó, kết luận được rút ra là có một số kháng sinh có nguy cơ gây sảy thai cao hơn so với các nhóm kháng sinh khác.

Các nhóm kháng sinh có nguy cơ cao gồm có: Kháng sinh nhóm Macrolid (trừ Erythromycin), kháng sinh nhóm Quinolon, kháng sinh Tetracyclin, kháng sinh nhóm Sulfonamid và Metronidazol.

  • Nhóm kháng sinh Macrolid: Gồm các kháng sinh Erythromycin, Azithromycin (Zitromax), Roxithromycin, Clarythromycin. Trừ Erythromycin được cho là an toàn hơn, "danh sách đen" bao gồm những cái tên còn lại.
  • Nhóm kháng sinh Sulfonamid: Ở Việt Nam hiện nay phổ biến có Biseptol (Cotrimoxazol).
  • Metronidazol: Điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn kỵ khí, hay dùng trong viêm nhiễm phụ khoa. Biệt dược phổ biến có Flagyl. Ngoài ra còn là một thành phần trong kháng sinh điều trị viêm răng miệng như Rodogyl, Zidocin, Naphacogyl,....
  • Kháng sinh Quinolon: Ciprofloxacin (Ciprobay), Ofloxacin, Levofloxacin,....là những kháng sinh phổ biến trong nhóm.
  • Kháng sinh Tetracyclin: Hiện nay nhóm kháng sinh này ít dùng hơn so với trước rất nhiều do kháng thuốc và tác dụng phụ. Tetracyclin phổ biến hơn ở dạng thuốc mỡ (mỡ tra mắt, thuốc mỡ trị mụn trứng cá).


Trên đây là một số cảnh báo mới về các thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ sảy thai ở người. Việc sử dụng thuốc kháng sinh đối với phụ nữ đang mang thai thường không tránh khỏi do thai kỳ kéo dài. Tuy nhiên nếu biết được những tác dụng bất lợi của các nhóm kháng sinh đối với bà bầu và thai nhi thì sẽ có lựa chọn đúng đắn hơn.

Post Bottom Ad