Thuốc sắt cho bà bầu- Loại nào tốt? - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, September 28, 2017

Thuốc sắt cho bà bầu- Loại nào tốt?

Thuốc sắt cho bà bầu trên thị trường hiện nay rất phong phú. Trăm hoa đua nở, loại nào cũng được quảng cáo rất hay, rất tốt. Trong ma trận ấy, thật khó để đánh giá loại nào tốt thực sự nhất là đối với các bà bầu vốn đa số không có chuyên môn dược. Mua theo đơn của bác sỹ là một phương án an toàn hơn tuy nhiên không phải lúc nào cũng đúng. Tình trạng bác sỹ kê đơn vì hoa hồng hay lợi nhuận bây giờ cũng nhiều. Bài viết này xin chia sẻ một số tiêu chí để đánh giá thuốc sắt cho bà bầu. Căn cứ vào những tiêu chí này, mọi người hoàn toàn có thể tự lựa chọn loại thuốc sắt dành cho bà bầu tốt nhất.

Thuốc sắt cho bà bầu loại nào tốt nhất?
Thuốc sắt cho bà bầu loại nào tốt nhất?

1. Thuốc sắt dành cho bà bầu nên là "Thuốc", không phải thực phẩm chức năng

Về lý thuyết, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung không phải là không tốt. Tuy nhiên ở môi trường nhộm nhoạm và tình trạng quản lý lỏng lẻo như ở Việt Nam thì thật khó để đặt niềm tin vào các dạng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung sắt. Tiêu chuẩn chất lượng của thực phẩm chức năng ở Việt Nam thấp hơn thuốc rất nhiều. Rất nhiều bê bối về chất lượng của thực phẩm chức năng bị vỡ lỡ như: không có thành phần như đăng ký, hàm lượng dược chất không đảm bảo,....Các chị em không thể nào biết được loại nào tốt, loại nào không đâu. Các bà bầu tốt nhất nên dùng viên uống bổ sung sắt là "thuốc" và nói "Không" với thực phẩm chức năng.

2. Thuốc sắt có acid folic

Hiện nay đa số các thuốc sắt đều có acid folic trong thành phần tuy nhiên cũng có những loại chỉ có sắt mà không có acid folic. Các chị em hãy lựa chọn loại có cả 2 thành phần: sắt và acid folic. Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 rất cần thiết cho sự phát triển và hình thành của tế bào máu. Bà bầu thiếu acid folic sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai.

3. Lựa chọn sắt hữu cơ thay vì sắt vô cơ

Sắt hữu cơ có một số loại nhưng được sử dụng phổ biến nhất và tốt nhất hiện nay là sắt III hydroxide polymaltose (Fe 3+ Polymaltose). Đây là dạng phức hợp polymaltosecủa ion sắt III.
Sắt hữu cơ phức hợp polymaltose có ưu điểm không gây táo bón, không gây kích ứng đường tiêu hóa như sắt vô cơ (Sắt fumarate, sắt sulfat,...). Bên cạnh đó, sắt  III hydroxide polymaltose còn có cơ chế hấp thu chủ động, chỉ hấp thu khi cơ thể thiếu nên không gây tác dụng phụ do thừa sắt.

Lựa chọn loại thuốc sắt tốt nhất cho bà bầu không dễ bởi vì có quá nhiều loại, ông nào cũng nói sản phẩm của mình hay, sản phẩm của mình tốt. Tuy nhiên với 3 tiêu chuẩn cơ bản ở trên, bà bầu có thể yên tâm với bất cứ sản phẩm nào đáp ứng được các tiêu chuẩn đó. Một số sản phẩm chất lượng hiện có ở Việt Nam có thể lựa chọn là Maltofer (Pháp), Globac- PM (Ấn Độ).  

Post Bottom Ad