Trị hăm tã bằng kem bôi Corticoid- Các mẹ đang giết con mình đấy. - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, September 19, 2017

Trị hăm tã bằng kem bôi Corticoid- Các mẹ đang giết con mình đấy.

Hăm tã là hiện tượng hết sức phổ biến và bình thường ở trẻ nhỏ, nhất là ở các bé bụ bẫm mà điều kiện vệ sinh lại không được sạch sẽ. Là hiện tượng phổ biến, hầu như các ông bố bà mẹ ai cũng có chút ít kinh nghiệm trị hăm tã trong thời gian chăm sóc bé con nhà mình. Trên các diễn đàn về sức khỏe, vô vàn cách trị hăm tã được các mẹ chia sẻ cho nhau. Trong đó có những cách làm đúng nhưng cũng có những cách làm sai. Một trong số những cách trị hăm tã sai lầm nhất là dùng kem bôi da chứa Corticoid. Đừng làm như thế, các mẹ đạng tự tay giết con mình đấy.

Trị hăm tã cho bé bằng kem bôi Corticoid hiện đang rất phổ biến
Trị hăm tã cho bé bằng kem bôi Corticoid hiện đang rất phổ biến

1. Top 5 kem bôi da chứa Corticoid phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay

Kem bôi da chứa Corticoid tại Việt Nam hiện nay rất phong phú. Những loại phổ biến nhất, được sử dụng nhiều nhất có thể kể tới như sau: 
  • Kem bôi da Eumovate: Đây là một sản phẩm ăn khách của hãng dược phẩm danh tiếng Glaxo Smith Kline (GSK). Thành phần dược chất của Eumovate là Clobetasone butyrate, thuốc chống viêm Steroids (Corticoid) với hàm lượng 0,05 %. 
  • Kem bôi da Trangala: Kem bôi da Trangala có chứa kháng sinh Cloramphenicol và một thuốc chống viêm Corticoid là Dexamethason.
  • Kem bôi da Gentrisone: Kem bôi da Gentrisone là sự phối hợp của một thuốc kháng sinh (Gentamicyn), một thuốc kháng nấm (Clotrimazol) và một thuốc chống viêm Corticoid (Betamethason)
  • Kem bôi da Dermovate: Cùng là sản phẩm của hãng GSK như Eumovate, thành phần cũng tương tự là  Clobetasone butyrate 5%. Dermovate khác Eumovate ở khối lượng tuýp thuốc.
  • Kem bôi da "bảy màu": Kem bảy (7) màu là tên gọi dân dã của một loại kem bôi da có thành phần tương tự như Gentrison. Theo đó, cũng có 1 thuốc kháng sinh, 1 thuốc kháng nấm và 1 thuốc chống viêm Corticoid là Betamethason. Một số biệt dược có mẫu mã "7 màu" là Silkeron, SIHIRON, Silkron,....


2. Corticoid nguy hại như thế nào đối với các bé?

Trước tiên phải khẳng định quan điểm, Corticoid là một nhóm thuốc rất quý nếu dùng đúng cách. Theo quy định, thuốc Corticoid phải có đơn của bác sỹ mới được mua, bán, sử dụng. Trong Bệnh viện, thuốc Corticoid thậm chí còn phải đánh số vào bệnh án để theo dõi số ngày sử dụng. Tuy nhiên ở nước ta việc sử dụng các thuốc Corticoid nói chung và dạng kem bôi nói riêng hết sức bừa bãi. Nhiều hậu quả đau lòng đã từng xảy ra. Thuốc bôi da Corticoid có thể gây tác dụng phụ tại chỗ và trên toàn thân. 

Một số tác dụng phụ của thuốc corticoid tại chỗ có thể gặp: Gây teo da, mỏng da, Kích ứng da, có vết bầm hoặc có nhiều vết lằn; Che lấp dấu hiệu nhiễm khuẩn ngoài da; Bội nhiễm nấm. Ở các bé, ngoài tác dụng tại chỗ, tác dụng phụ trên toàn thân rất dễ xảy ra. Lý do là da các bé mỏng, dễ ngấm thuốc đồng thời hăm tã thường phải bôi thuốc diện rộng, dài ngày. Bên cạnh đó, việc đóng bỉm, quấn tã lại càng làm cho thuốc dễ hấp thu qua da gây tác dụng phụ trên toàn thân hơn.

Tác dụng phụ trên toàn thân nghiêm trọng và khó chữa hơn tác dụng tại chỗ rất nhiều và thường gây ra các bệnh lý mãn tính. Bé có thể bị loãng xương, còi xương, phù, rối loạn chuyển hóa muối nước, rối loạn chuyển hóa lipid, protid hay mắc hội chứng Cushing. Bên cạnh đó, Y văn từng ghi nhận một số trường hợp bé bị tiểu đường typ 2 do Corticoid, thậm chí có trường hợp bị suy thận.

Thuốc corticoid vẫn được đánh giá là con dao hai lưỡi. Dùng đúng thì rất tốt, dùng sai hay thậm chí chỉ là không may thôi cũng có thể gây hậu quả. Trong Bệnh viện chúng tôi đánh giá như vậy và sử dụng rất thận trọng. Rất tiếc việc quản lý của chúng ta chưa tốt nên việc mua bán và sử dụng thuốc Corticoid ở bên ngoài còn rất bừa bãi. Tình trạng các Mẹ "Việt Nam anh hùng" mua thuốc bôi da chứa Corticoid trị hăm tã cho bé yêu theo chỉ định của bác sỹ Facebook, bác sỹ Google còn rất phổ biến. Corticoid có tác dụng chống dị ứng, chống viêm do mọi nguyên nhân nên giảm triệu chứng hăm tã rất nhanh. Tuy nhiên đừng dùng cách này, hãy lựa chọn các cách trị hăm tã khác. Hãy thận trọng trong việc dùng thuốc, nếu không, có thể các Mẹ đang tự tay giết con mình đấy.  


   

Post Bottom Ad