Khô hạn do thuốc - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, September 19, 2017

Khô hạn do thuốc

Ở độ tuổi 40, chị Hà tự thấy mình thuộc tuýp phụ nữ "điện nước đầy đủ". Chuyện chăn gối của vợ chồng chị bình thường diễn ra hết sức trơn tru, kiểu như đề phát nổ ngay thậm chí chẳng cần phải khởi động. Gần đây chị bỗng phát hoảng bởi vì tình trạng khô hạn. Mấy lần khởi động mãi mà vẫn chưa thể tăng tốc về đích, không làm sao lên tới đỉnh Olympia mà giật vòng nguyệt quế được. Chị tạm thời phải chữa cháy bằng gel bôi trơn KY. Tại phòng khám, sau quá thăm khám, hỏi han, chị được bác sỹ cho biết tình trạng khô hạn của chị là do dùng thuốc Loratadin không đúng cách.

Khô hạn vì dùng thuốc kháng histamin không đúng cách (hình minh họa)
Khô hạn vì dùng thuốc kháng histamin không đúng cách (hình minh họa)

Loratadin là một thuốc kháng histamin H1 thường dùng điều trị các triệu chứng dị ứng như viêm mũi dị ứng, ngứa, nổi mề đay, côn trùng đốt,....Thời gian gần đây chị Hà không biết bị dị ứng cái gì mà cứ hay bị nổi mề đay toàn thân, ngứa không chịu nổi khiến chị thường xuyên phải dùng thuốc Loratadin.

Loratadin là thuốc kháng histamin H1 chọn lọc ở ngoại biên, không gây buồn ngủ nhưng có một số tác dụng phụ khác. Một trong số đó là gây khô miệng và giảm tiết các dịch tiết như nước mũi, nước mắt và dịch âm đạo.Tất nhiên khi dùng đúng liều thì tác dụng phụ thường không đáng kể hoặc chỉ thoáng qua. Liều dùng thông thường của Loratadin là mỗi lần uống 1 viên 10 mg, ngày uống 1 lần. Tuy nhiên qua khai thác mới biết chị Hà lại uống ngày 4 viên chia 2 lần, nghĩa là uống liều cao gấp 4 lần thông thường. Chị đã duy trì liều dùng này suốt cả chục ngày vừa qua. Lý do không rõ là do người bán thuốc hướng dẫn sai hay do nhầm lẫn từ phía chị. Tuy nhiên hậu quả như đã thấy, chị lâm vào cảnh khô hạn, điện vẫn căng nhưng thiếu nước trầm trọng.

Sau khi thăm khám chị được bác sỹ tư vấn đổi sang thuốc khác. Từ hôm đó trở đi, nước lại dần "trở về với buôn làng". Anh chị vui như mở hội, quả thật là Đất nước trọn niềm vui. 

Post Bottom Ad