Trị mụn trứng cá bằng Trangala- Sai lầm tai hại - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, September 6, 2017

Trị mụn trứng cá bằng Trangala- Sai lầm tai hại

Trị mụn trứng cá bằng Trangala, trị mụn bọc bằng Trangala là những "bí kíp" được rất nhiều chị em chia sẻ trên các forum làm đẹp hay các group facebook. Thực hư công dụng điều trị mụn bọc, mụn trứng cá của Trangala như thế nào? Blog Thông tin thuốc xin trả lời ngay: Đây là một sai lầm tai hại. Trong thực tế nhiều người đã phải lãnh đủ hậu quả bởi vì nghe theo những chia sẻ này.


Trị mụn trứng cá, mụn bọc bằng Trangala là một sai lầm tai hại
Trị mụn trứng cá, mụn bọc bằng Trangala là một sai lầm tai hại

1. Trangala là gì?


Trangala là một loại kem bôi da phổ biến tại Việt Nam, dùng để điều trị một số chứng viêm, ngứa ngoài da như: Chàm, côn trùng đốt, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng.

Kem bôi da Trangala có 2 thành phần chính: Thứ nhất là kháng sinh Chloramphenicol (Clocid), thứ 2 là một thuốc chống viêm steroid (Corticoid) Dexamethason. Sự phối hợp của 2 thành phần này giúp Trangala phát huy tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm do mọi nguyên nhân và chống dị ứng tại chỗ.

Kem bôi da Trangala là thuốc có ký hiệu Rx, nghĩa là thuốc kê đơn (phải có đơn của bác sỹ mới được mua, bán và sử dụng). Tuy nhiên trong thực tế Trangala được mua bán và sử dụng hết sức bừa bãi.

2. Những cách dùng kem bôi da Trangala sai phổ biến.

Trangala trộn với vitamin E để làm kem dưỡng da


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng bào chế vitamin E dùng để bôi da nhằm dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất cho da, chống lão hóa và làm đẹp da. Dùng vitamin E bôi da là một biện pháp chăm sóc da tuyệt vời. Tuy nhiên, Trangala trộn với vitamin E thì thật là thảm họa.

Trangala có thành phần Dexamethason là một loại corticoid mạnh. Thành phần này có tác dụng phụ ức chế sắc tố da, làm trắng da đồng thời ức chế collagen khiến cho ban đầu làn da trông có vẻ mềm mịn. Về lâu dài, lượng collagen thiếu hụt sẽ khiến da bị chùng nhão, mất đi độ đàn hồi. Lúc đó các nếp nhăn sẽ hình thành nhiều hơn, thậm chí có thể xảy ra hiện tượng "cô gái hóa bà lão".

Ngoài các tác dụng phụ như trên, việc bôi Corticoid dài ngày còn khiến lông mặt mọc dày hơn đồng thời gây viêm nang lông, hình thành mụn trứng cá, trứng cá đỏ.

Dùng Trangala trị mụn bọc, mụn trứng cá


Nhiều bạn trẻ mách nhau bôi Trangala để trị mụn trứng cá, mụn bọc. Đây cũng là một cách làm hết sức sai lầm.

Do có thành phần kháng sinh và kháng viêm mạnh nên khi mới bôi, mụn trứng cá sẽ giảm rất nhanh. Nếu dừng bôi thuốc, mụn trứng cá sẽ mọc trở lại. Nếu duy trì việc bôi  Tuy nhiên không lâu sau đó, các tác dụng phụ của Corticoid trong Trangala sẽ xảy ra. Mụn trứng cá đỏ sẽ xuất hiện nhiều hơn kèm với các triệu chứng khác trên da như kể ở trên.


Trên đây là một số thông tin về thuốc Trangala và những cảnh báo về việc sử dụng Trangala không đúng cách. Xin nhắc lại, Trangala là thuốc kê đơn, việc sử dụng cần thận trọng và  theo đúng chỉ định của bác sỹ cũng như hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không sử dụng Trangala làm kem trộn dưỡng da hoặc điều trị mụn bọc, mụn trứng cá. 

Post Bottom Ad