Sự thật về thuốc An cung ngưu hoàng hoàn - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, October 17, 2017

Sự thật về thuốc An cung ngưu hoàng hoàn

An cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc đông y có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những năm gần đây, An cung ngưu hoàng hoàn nổi lên ở Việt Nam như là một thứ "tiên dược" dùng để điều trị đột quỵ (tai biến mạch máu não). Thị trường thuốc đông y Trung Quốc ở Việt Nam vì thế mà cũng trở nên sôi động hơn. Nhiều người lùng mua An cung ngưu hoàng hoàn chuẩn để phòng thân, như là một thứ bùa hộ mệnh cho những lúc "không may".

Sự thật về An cung ngưu hoàng hoàn

1. An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc gì

An cung ngưu hoàng hoàn được sáng chế bởi danh y Ngô Đường sống ở đời nhà Thanh (Trung Quốc). Đây là một phát minh được đánh giá là có giá trị đối với nền y học cổ truyền. Sau này An cung ngưu hoàng hoàn được phục dựng lại bởi cửa hàng thuốc Đông dược Đồng Nhân Đường ở Bắc Kinh. Hiện nay sản phẩm của Đồng Nhân Đường (Bắc Kinh- Trung Quốc ) vẫn phổ biến và được lùng mua nhiều nhất. Bên cạnh đó còn có An cung ngưu hoàng hoàn với nhiều xuất xứ khác nhau như Hàn Quốc, Triều Tiên.

Thành phần của An cung ngưu hoàng hoàn gồm có 10 vị: Ngưu hoàng (sỏi trong túi mật của trâu hoặc bò); thủy ngưu (sừng trâu nước); xạ hương (túi xạ của một số loài động vật đực có khả năng tỏa mùi hương như cầy hương); trân châu (bột ngọc trai); chu sa (một loại khoáng vật chứa thủy ngân); hùng hoàng (khoáng vật chứa thạch tín-arsen); hoàng liên; hoàng cầm; chi tử; uất kim (nghệ). Nguyên bản, trong An cung ngưu hoàng hoàn có thành phần sừng tê giác (tây ngu) nhưng sau này tê giác tuyệt cmn chủng nên người ta thay bằng sừng trâu nước (thủy ngưu) như ngày nay.

An cung ngưu hoàng hoàn được bào chế dưới dạng viên hoàn, kích thước cỡ quả trứng chim cút. Tùy từng hãng mà có màu trắng ngà hay màu vàng, thậm chí có màu đen. Quy cách đóng gói phổ biến nhất là hộp 1 viên. Bên cạnh đó có một số quy cách khác như hộp 2 viên, 5 viên hay 10 viên.

Giá bán An cung ngưu hoàng hoàn ở Việt Nam hiện nay khá bát nháo, tiền trăm cũng có mà tiền triệu cũng nhiều. Giá An cung ngưu hoàng hoàn phụ thuộc vào nguồn gốc của sản phẩm. Ví dụ, An cung ngưu hoàng hoàn của Đồng Nhân Đường (Bắc Kinh- Trung Quốc) hiện có giá dao động từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng một viên.

2. Tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn

Theo Đông Y, An cung ngưu hoàng hoàn trị bệnh ôn nhiệt, nhiệt tà nội hãm tâm bào, đảm nhiệt ủng bế tâm khiếu dẫn đễn sốt cao phiền táo, hôn mê, rối loạn ngôn ngữ hoặc lưỡi rụt, tay chân giá lạnh, trúng phong khiếu bế, tiểu nhi kinh quyết thuộc đảm nhiệt nội bế.

An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng hoạt huyết hành khí và có tính công rất mạnh. Nó có thể làm tan cục máu đông, có ý nghĩa điều trị trong trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não.

3. An cung ngưu hoàng hoàn nên sử dụng trong trường hợp nào?

An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc, hơn nữa lại là loại thuốc có tính công rất mạnh vì vậy người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng khi không có chỉ định của thầy thuốc.

An cung ngưu hoàng hoàn chỉ có ý nghĩa điều trị trong trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não (đột quỵ) do nhồi máu não (tắc mạch máu não). Trường hợp  bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do xuất huyết não dùng An cung ngưu hoàng hoàn lại rất nguy hiểm. An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng hoạt huyết, làm tan cục máu đông vì vậy sẽ làm nặng hơn tình trạng xuất huyết não. Trong thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong vì dùng an cung ngưu hoàng hoàn sai cách.

Trên thị trường hiện nay còn lưu hành loại An cung ngưu hoàng hoàn với tác dụng dự phòng đột quỵ. Theo các bác sỹ đông y thì an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng dự phòng. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng dự phòng tai biến mạch máu não của an cung ngưu hoàng hoàn cả. Về tác dụng làm tan cục máu đông, An cung ngưu hoàng hoàn liệu có hơn 1 viên Aspirin 81 mg hay không? Cũng không có gì đảm bảo, tất cả chỉ là truyền miệng và quảng cáo.

An cung ngưu hoàng hoàn là một sáng chế giá trị của nền Đông y Trung quốc. Điều đó không thể phủ nhận, nhất là ở thời điểm ngày xưa khi mà nền y học hiện đại chưa phát triển như bây giờ. Ở Việt Nam, An cung ngưu hoàng hoàn trở nên nổi tiếng khoảng chục năm trở lại đây. Nhiều gia đình tự ý trữ sẵn trong nhà để phòng khi có người bị tai biến mạch máu não. Tuy nhiên trong thực tế, ở gia đình, việc phân biệt tai biến mạch máu não do nhồi máu não hay xuất huyết não là không thể. Trong khi An cung ngưu hoàng hoàn chỉ có tác dụng đối với trường hợp nhồi máu não, không giúp gì được trong trường hợp xuất huyết não, thậm chí làm nguy kịch thêm. Chính vì vậy việc sử dụng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn như phổ biến hiện nay là hoàn toàn phi khoa học.


Post Bottom Ad