Lưu ý khi dùng thuốc điều trị cảm cúm - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, October 16, 2017

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị cảm cúm

Thời tiết giao mùa sang đông là thời điểm bùng phát dịch cúm. Bệnh cúm thường khỏi trong vòng 7- 10 ngày ngay cả khi không dùng thuốc. Việc sử dụng thuốc khi bị cúm thường là để điều trị triệu chứng. Khi dùng thuốc điều trị cảm cúm, cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

Thuốc điều trị cảm cúm thường là điều trị triệu chứng
Thuốc điều trị cảm cúm thường là điều trị triệu chứng

1. Đơn thuốc điều trị cảm cúm thông dụng

Một đơn thuốc điều trị cảm cúm thông dụng nhất gồm có: Thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng histamin và thuốc xịt (nhỏ) mũi làm thông mũi.

Thuốc giảm đau hạ sốt

Thuốc giảm đau hạ sốt phổ biến nhất và tốt nhất vẫn là Paracetamol. Một số biệt dược phổ biến của Paracetamol ở Việt nam hiện tại có thể kể tới là Panadol, Hapacol hay Efferalgan.

Liều dùng thông thường với người lớn là 1000 mg/ lần x 2 lần/ ngày. Với trẻ em, dùng với liều 10 -15 mg / kg cân nặng mỗi lần.

Trong trường hợp cảm cúm, ít khi bệnh nhân được cho uống Paracetamol đơn độc. Hiện nay trên thị trường có các biệt dược là phối hợp của Paracetamol với các thuốc khác, phổ biến nhất là thuốc kháng histamin H1. Phổ biến có Coldacmin, Panadol cảm cúm, Tiffy, Decolgen,....

Thuốc kháng histamin H1

Thuốc kháng histamin H1 có tác dụng làm giảm các triệu chứng điển hình của bệnh cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi. Bên cạnh đó thuốc kháng histamin H1 còn có tác dụng giảm ho.

Một số thuốc kháng histamin H1 phổ biến là Chlopheniramin, Alimemazin (Theralen), Loratadin, Fexofenadin (Telfast), Ceterizin.


Thuốc cường giao cảm hoặc có hoạt tính giống giao cảm

Các thuốc này có tác dụng gây co mạch, chống xung huyết mũi, chống nghẹt mũi.

Các thuốc này ít khi dùng đơn độc để điều trị cảm cúm. Chúng thường là một thành phần trong viên thuốc điều trị cảm cúm hỗn hợp. Một số đại diện điển hình trong nhóm này là phenylephrine và phenylpropanolamin.

Thuốc xit (nhỏ mũi) làm thông mũi

Các thuốc này có tác dụng cường giao cảm gây co mạch, chống xung huyết, chống nghẹt mũi và làm thông mũi. Một số thuốc phổ biến là Xylometazolin (Otrivin, Otilin), Oxymetazolin (Coldi B), Naphazolin.

2. Đa số cảm cúm không cần uống thuốc kháng sinh

Nguyên nhân gây bệnh cảm cúm là do virus cúm. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với virus cúm.


Thuốc kháng sinh chỉ nên được sử dụng khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn. Ví dụ cảm cúm đi kèm viêm họng, ho có đờm hay nước mũi đục, có màu xanh hoặc vàng.

3. Điều trị cảm cúm không nên lạm dụng thuốc chống viêm Corticoid

Thuốc chống viêm Corticoid có tác dụng chống viêm, chống dị ứng mạnh. Do đó thuốc chống viêm Corticoid thường bị lạm dụng vì làm giảm triệu chứng bệnh cảm cúm nhanh. Các thuốc chống viêm Corticoid phổ biến là Methylprednisolon (Medrol), dexamethason, prednisolon.

Không nên dùng thuốc chống viêm Steroid (Corticoid) khi bị cảm cúm vì nhiều tác dụng phụ. Nhiều tác dụng phụ của thuốc corticoid rất nghiêm trọng có thể xảy ra khi sử dụng sai nguyên tắc. Bên cạnh đó, thuốc gây ức chế miễn dịch khiến bệnh dai dẳng, lâu khỏi.

4. Không dùng thuốc xịt (nhỏ) mũi kéo dài

Các thuốc nhỏ mũi, xịt mũi làm thông mũi chỉ nên dùng trong vòng 5- 7 ngày. Hoạt chất cường giao cảm trong các thuốc này có tác dụng gây xung huyết hồi ứng, nghĩa là làm máu bơm ngược trở lại vị trí viêm sau khi tác dụng của thuốc giảm đi. Vì vậy, dùng kéo dài loại thuốc này sẽ gây nhờn thuốc, lệ thuộc thuốc.

Xem thêm: Lạm dụng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi coi chừng ôm hận

5. Thận trọng khi dùng thuốc cảm cúm cho người bệnh cao huyết áp

Một số thuốc điều trị cảm cúm phổ biến hiện nay có chứa thành phần gây tăng huyết áp. Những thuốc này thường có chống chỉ định hoặc thận trọng khi dùng cho người bệnh cao huyết áp.



Đối với người bệnh cao huyết áp, tốt nhất không nên sử dụng các thuốc cảm cúm có thành phần cường giao cảm hoặc có hoạt tính giống giao cảm như phenylephrine và phenylpropanolamin.
   
Trên đây là một số lưu ý khi dùng thuốc điều trị cảm cúm. Bệnh cảm cúm là một bệnh rất thông thường, có thể tự khỏi. Việc dùng thuốc giúp làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh cảm cúm. Tuy nhiên nếu dùng thuốc không đúng cách có thể gây nặng thêm tình trạng bệnh hoặc phải chịu thêm các tác dụng phụ không đáng có.

Post Bottom Ad