Đơn thuốc điều trị viêm lợi - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, December 5, 2017

Đơn thuốc điều trị viêm lợi

Viêm lợi là một trong những bệnh lý phổ biến nhất trong số những bệnh về răng miệng ở nước ta hiện nay. Điều trị viêm lợi thường phải kết hợp nhiều biện pháp vệ sinh, chăm sóc răng miệng. Trong đó việc dùng thuốc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong đợt cấp. Thuốc giúp giảm đau, giảm sưng và chống viêm giúp ngăn chặn sự tiến triển bệnh, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn và dễ dàng thực hiện các thủ thuật răng miệng.

Triệu chứng viêm, sưng, đau của Viêm lợi có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc
Triệu chứng viêm, sưng, đau của Viêm lợi có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc 

1. Bệnh viêm lợi là gì?

Bệnh viêm lợi (hay viêm nướu) là bệnh do mảng bám trên răng làm kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng lợi và gây đau. Đây là bệnh rất phổ biến tại Việt Nam, chủ yếu do thói quen chăm sóc, vệ sinh răng miệng chưa được khoa học và chú ý đúng mức.

Bệnh viêm lợi rất dễ phát hiện và điều trị. Tuy nhiên nhiều người chủ quan mà bỏ qua dẫn tới bệnh có thể chuyển sang giai đoạn nặng hơn, gây chảy máu lợi, tụt lợi gây hở chân răng. Nhiều trường hợp nặng có thể dẫn tới rụng răng.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới viêm lợi là do các mảng bám, cao răng ở bề mặt răng, chân răng và các kẽ răng. Chúng tạo nên chỗ trú ngụ cho vi khuẩn gây hại tồn tại và phát triển, đến mức độ nào đó gây ra tình trạng viêm.

Chế độ ăn thiếu vitamin C cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lợi. Sự thiếu hụt vitamin C dẫn tới sự lỏng lẻo, thiếu gắn kết ở chân răng, ở lợi, dễ gây viêm và chảy máu.

3. Đơn thuốc điều trị viêm lợi

Viêm lợi đợt cấp gây sưng lợi, đau đớn, ảnh hưởng tới việc ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt. Việc dùng thuốc là cần thiết để điều trị triệu chứng và ngăn chặn tiến triển bệnh đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm các thủ thuật sau đó (nếu cần).

Một đơn thuốc điều trị viêm lợi thông thường gồm có thuốc kháng sinh (loại điều trị viêm răng miệng), thuốc chống viêm phù nề, kem bôi giảm đau tại chỗ, vitamin B2, vitamin B6, vitamin C (hoặc vitamin B, C complex).

Ví dụ (đơn thuốc dành cho người lớn):

  1. Zidocin (Spiramycin+ Metronidazol) x 20 viên. Ngày uống 2 lần x 2 viên.
  2. Alphachymotrypsin choay x 20 viên. Ngày uống 2-3 lần x 2 viên.
  3. KamiStad Gel- N x 1 tuýp. Ngày bôi 3-4 lần lên chỗ lợi sưng đau.
  4. Enervon C x 20 viên. Ngày uống 1 viên


Trên đây là đơn thuốc điều trị viêm lợi khá phổ biến và rất hiệu quả. Tùy biệt dược hiện có ở nhà thuốc và điều kiện kinh tế của người bệnh mà có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Post Bottom Ad