Tác dụng của Magie đối với sức khỏe - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 26, 2018

Tác dụng của Magie đối với sức khỏe

Magie (Magnesi, magnesium) là khoáng chất phong phú thứ tư trong cơ thể con người và tham gia vào hơn 600 phản ứng sinh hóa khác nhau. Magie có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. 

Magie là khoáng chất có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người
Magie là khoáng chất có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người

1. Tác dụng của Magie đối với sức khỏe (1)

Magie có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người. Một số tác dụng chính của Magie có thể kể tới:

  • Chuyển hóa sắt, can xi, kali, kẽm, phốt pho, natri, acid HCl, acetylcholin và oxid nitric cũng như hơn 300 loại enzym và kích hoạt thiamin.
  • Magie cũng cần thiết cho sự tổng hợp và sự toàn vẹn của ADN, ẢN và protein.
  • Kiểm soát đường huyết, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống tiểu đường typ 1 và typ 2. Nồng độ Magie ảnh hưởng tới sự nhạy cảm của Insulin trong cơ thể.
  • Thư giãn mạch máu và điều hòa huyết áp. 
  • Giải độc, bao gồm cả việc tổng hợp glutathione, chất chống ô xy hóa mạnh mẽ nhất cơ thể.
  • Là chất xúc tác dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng giống như serotonin. Magie giúp ngăn ngừa chứng lo âu và trầm cảm. 
  • Magie hỗ trợ chức năng của não bộ. Bổ sung magie cho những người làm việc trí óc như sinh viên, nhà nghiên cứu,...là hết sức cần thiết, nó giúp cải thiện trí nhớ và nhận thức.
  • Magie cũng giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bằng cách làm dịu các mạch máu trong não và hoạt động giống như một chất chẹn kênh canxi.

Một phân tích năm 2016 (2) từ 40 nghiên cứu liên quan đến hơn 1 triệu người tham gia ở 9 quốc gia cho thấy sự khác biệt từ chế độ ăn giàu Magie so với chế độ ăn thiếu Magie:

  • Giảm 10% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành
  • Giảm 12% nguy cơ đột quỵ
  • Giảm 26% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Bổ sung magie thêm 100 mg vào chế độ ăn mỗi ngày làm giảm nguy cơ của người tham gia nghiên cứu:

  • Suy tim giảm 22%
  • Đột quỵ giảm 7%
  • Tiểu đường giảm 19%
  • Tử vong do mọi nguyên nhân giảm 10%

2. Thực trạng: Hầu hết mọi người đều thiếu Magie

Magie nằm ở trung tâm phân tử Chlorophyll (chất diệp lục) có trong rau xanh. Đa số các loại rau xanh được chúng ta ăn khi đã nấu chín vì thế lượng magie từ chế độ ăn thường bị thiếu hụt.

Sự hấp thu Magie cũng phụ thuộc vào lượng selenium, hormon tuyến giáp và vitamin D, vitamin B6. Magie bị hạn chế hấp thu bởi rượu, muối, cà phê và acid phosphoric. Đổ mồ hôi, căng thẳng, thiếu ngủ, kinh nguyệt quá mức và một số loại thuốc (thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế bơm proton) cũng làm cạn kiệt Magie trong cơ thể. Vì những lý do trên, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên bổ sung magie.

2. Nguồn bổ sung Magie cho cơ thể

Bổ sung magie từ chế độ ăn

Magie có nhiều trong các loại thức ăn từ thực vật như các loại lương thực và các loại hạt đậu, đỗ. Các loại rau có màu xanh đậm nhiều magie hơn các loại rau có màu xanh nhạt. Ngoài ra, để tăng khả năng hấp thu Magie của cơ thể, cần lưu ý bổ sung đủ vitamin D, vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6. Đồng thời cần hạn chế bia rượu, cà phê.

Bổ sung magie từ thuốc, thực phẩm chức năng

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung Magie. Một trong số những thuốc phổ biến tại Việt Nam và có chất lượng tốt là Magne B6 của Sanofi.


Magne B6 của Sanofi
Magne B6 của Sanofi


Trên đây là một số thông tin về tác dụng của Magie đối với sức khỏe con người. Rõ ràng Magie có vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên trong thực tế hiểu biết của đa số mọi người về vai trò của Magie còn hạn chế và bị xem nhẹ.

Post Bottom Ad