Nguy cơ tử vong tiềm tàng khi kê đơn Clarithromycin cho bệnh nhân tim mạch - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 26, 2018

Nguy cơ tử vong tiềm tàng khi kê đơn Clarithromycin cho bệnh nhân tim mạch

Clarithromycin là thuốc kháng sinh phổ rộng nhóm Macrolid, được chỉ định cho nhiều bệnh nhiễm trùng như viêm đường hô hấp (trên và dưới), nhiễm trùng da và mô mềm,....Clarithromycin cũng được biết tới là thuốc kháng sinh phổ biến trong các đơn thuốc điều trị H.pylori ở bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng. Một trong những biệt dược nổi tiếng nhất của Clarithromycin hiện nay là Klacid của Abbott. Gần đây cục quản lý dược, thực phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo nguy cơ gia tăng đau tim hoặc tử vong nhiều năm sau khi kê Clarithromycin cho bệnh nhân tim mạch.

FDA cảnh báo  tác dụng phụ nguy hiểm của Clarithromycin trên bệnh nhân tim mạch
FDA cảnh báo  tác dụng phụ nguy hiểm của Clarithromycin trên bệnh nhân tim mạch

Cảnh báo trên của FDA xuất phát từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn trong suốt 10 năm của FDA về vấn đề an toàn của thuốc kháng sinh Clarithromycin trên bệnh nhân tim mạch. Cuộc thử nghiệm đã chứng kiến sự gia tăng đột ngột số ca tử vong ở những bệnh nhân bị bệnh mạch vành dùng clarithromycin 2 tuần trở lên. Không có lời giải thích rõ ràng về cơ chế gây tử vong của Clarithromycin ở những bệnh nhân tim mạch. 

FDA đã đưa ra cảnh báo mới về gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tim mạch khi sử dụng kháng sinh Clarithromycin. FDA cũng đã yêu cầu các công ty sản xuất thêm thông tin cảnh báo vào nhãn thuốc Clarithromycin đồng thời yêu cầu các bác sĩ cân nhắc khi sử dụng ở những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch. 
(Nguồn: https://www.fda.gov/Safety/MedWatch/SafetyInformation/SafetyAlertsforHumanMedicalProducts/ucm597862.htm) 

Post Bottom Ad