Domperidone- Viên thuốc làm tăng tiết sữa mẹ - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, March 22, 2018

Domperidone- Viên thuốc làm tăng tiết sữa mẹ

Domperidone là thuốc điều hòa nhu động đường tiêu hóa. Domperidone thường được chỉ định để điều trị các bệnh đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, nôn, buồn nôn hay trào ngược dạ dày, thực quản. Biệt dược nổi tiếng nhất của Domperidone là Motilium M của hãng dược phẩm Janssen- Ciglag. Khi tìm hiểu thông tin về thuốc này từ các website nước ngoài, chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi biết rằng trong thực tế người ta còn hay sử dụng nó để làm tăng tiết sữa mẹ. Cụm từ "magic breastfeeding pill"  (Viên thuốc kỳ diệu cho con bú) được dùng khá phổ biến khi nhắc đến Domperidone.


Domperidone ở nhiều nước được gọi là viên thuốc làm tăng tiết sữa mẹ
Domperidone ở nhiều nước được gọi là viên thuốc làm tăng tiết sữa mẹ


Làm tăng tiết sữa ở phụ nữ đang cho con bú là một tác dụng phụ của domperidone. Nó làm tăng sản xuất sữa bằng cách tăng sản xuất prolactin tuyến yên. Prolactin là hormon kích thích các tế bào trong vú mẹ để sản xuất sữa. Domperidone làm tăng bài tiết prolactin gián tiếp bằng cách ức chế hoạt động của dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm giảm tiết prolactin tuyến yên. 


Cách sử dụng phổ biến nhất là cho phụ nữ uống domperidone sau khi sinh 3 tuần. Liều dùng khởi đầu thường là 3 lần mỗi ngày, mỗi lần uống 1 viên 10 mg. Trong một số trường hợp cụ thể, bác sỹ có thể cân nhắc tăng liều sử dụng. Hiệu quả tăng tiết sữa xảy ra thường là 1 tuần sau khi bắt đầu uống thuốc, một số trường hợp cá biệt cho thấy hiệu quả gần như xảy ra ngay sau khi uống. 

Một nghiên cứu trên 1000 phụ nữ cho con bú tại Đại học Nhi khoa Canada năm ngoái cho thấy lượng sữa tiết ra khi sử dụng domperidone nhiều hơn trung bình 28% so với thông thường.

Ở Canada và một số nước phát triển khác, việc sử dụng domperidone với mục đích tăng tiết sữa mẹ là rất phổ biến và họ đã làm việc này trong suốt khoảng 2 chục năm nay. Có nhiều ý kiến lo ngại về sự an toàn tuy nhiên những nghiên cứu chi tiết cho thấy trong đa số trường hợp, yếu tố lợi ích vẫn là vượt trội so với nguy cơ. Cụ thể, lượng thuốc bài tiết qua sữa mẹ để có thể ảnh hưởng tới trẻ là không đáng kể. Còn đối với bản thân bà mẹ, những cảnh báo nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng trên tim mạch thực tế chưa xảy ra ở thuốc domperidone đường uống (có một số tai biến được ghi nhận ở bệnh nhân dùng thuốc đường tiêm).

Ở Việt Nam, ngoài Motilium M thì còn có một số biệt dược phổ biến khác của domperidone như Modom' S của dược Hậu Giang. Việc sử dụng domperidone để tăng lượng sữa mẹ ở Việt Nam hiện nay rất không phổ biến và không có trong chỉ định của thuốc. Tuy nhiên với những lợi ích đã được kiểm chứng tại Canada và một số nước khác thì các bác sỹ nên chăng cân nhắc sử dụng domperidone cho phụ nữ sau sinh không đủ sữa cho con bú. 


Post Bottom Ad