Mỹ: Phát hiện ra loại kháng sinh mới cực mạnh - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, March 1, 2018

Mỹ: Phát hiện ra loại kháng sinh mới cực mạnh

Gần đây, các nhà nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ đã tìm ra một loại kháng sinh mới cực mạnh, được gọi là Malacidins. Malacidins theo tiếng Latinh có nghĩa là "giết kẻ xấu", là một loại kháng sinh được tìm thấy từ hơn 2000 mẫu đất trên khắp Hoa Kỳ. 

Malacidins- kháng sinh mới cực mạnh được tìm thấy từ hàng nghìn mẫu đất
Malacidins- kháng sinh mới cực mạnh được tìm thấy từ hàng nghìn mẫu đất

Hoạt lực kháng sinh của Malacidins đã được chứng minh khi tiêu diệt thành công một số vi khuẩn đa kháng kháng sinh hiện nay. Ấn tượng nhất, loại kháng sinh mới này tiêu diệt được cả Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) ở chuột. Đây là một tác dụng hết sức có giá trị bởi vì hiện nay MRSA đang đe dọa cuộc sống của nhiều người bệnh trên khắp hành tinh, riêng ở Mỹ đã tới hàng chục ngàn người mỗi năm.

Việc phát hiện ra malacidins cho thấy triển vọng nghiên cứu về kháng sinh theo hướng mới. Suốt một thời gian dài, các nhà khoa học tập trung tìm kiếm các loại kháng sinh mới bằng cách tổng hợp, bán tổng hợp trong phòng thí nghiệm nhưng bế tắc. Nghiên cứu lần này của các nhà khoa học Mỹ lại đi theo hướng phân tích ADN từ các vi khuẩn đang sinh sống trong tự nhiên (trong đất). Công bằng mà nói, cách tiếp cận này đã được Alexander Fleming  sử dụng để tìm ra kháng sinh Penicillin nhưng sau đó đã bị lãng quên một thời gian rất dài.

Theo các nhà khoa học, việc tìm thấy malacidins hoạt chất có tác dụng kháng sinh cực mạnh này mới chỉ là bước khởi đầu. Từ giờ cho đến lúc thử nghiệm trên người còn một quãng đường khá dài nữa. Tuy nhiên, với những gì đã được chứng minh thì có vẻ như bài toán vi khuẩn siêu kháng thuốc hiện nay đang sắp có lời giải. Tuy nhiên, về lâu dài, việc thực hiện đúng nguyên tắc sử dụng kháng sinh, không lạm dụng kháng sinh mới là giải pháp căn bản. Bởi vì trong thực tế, tốc độ vi khuẩn kháng kháng sinh hiện nay đang vượt xa tốc độ phát minh ra các loại kháng sinh mới. 
(Nguồn: https://directorsblog.nih.gov/2018/02/20/powerful-antibiotics-found-in-dirt/)

Post Bottom Ad