Berberin giúp giảm lo âu và trầm cảm - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, April 8, 2018

Berberin giúp giảm lo âu và trầm cảm

Berberin là một alkaloid có trong một số cây thuốc như vàng đắng, hoàng bá, hoàng liên chân gà,....Berberin có màu vàng, vị đắng và có hoạt tính kháng sinh. Ở nước ta, Berberin được sử dụng làm thuốc thường dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, rất phổ biến và hiệu quả. Những nghiên cứu gần đây cho thấy berberin còn có nhiều tác dụng chữa bệnh khác, trong đó có tác dụng giảm lo âu và trầm cảm.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy berberin có tác dụng giảm lo âu, trầm cảm
Những nghiên cứu gần đây cho thấy berberin có tác dụng giảm lo âu, trầm cảm

Một nghiên cứu của Ấn Độ năm 2008 xác nhận rằng berberin có tác dụng chống trầm cảm, đảo ngược "thái độ thất vọng" ở những con chuột bị căng thẳng. Thật thú vị, berberin phát huy tác dụng này ngay ở cả liều thấp.

  • Berberin (5mg/ kg, ip) sau khi dùng cấp tính ở chuột dẫn đến norepinephrine tăng lên 31%, serotonin tăng 47% và dopamin tăng lên 31% trong não bộ. Việc sử dụng berberin trong thời gian dài (5mg/kg, ip) trong 15 ngày làm tăng lên đáng kể norpinephrine (29%), serotonin (19%) và dopamine (51%).
  • Ở liều cao hơn (10mg/kg, ip), không có sự thay đổi về mức độ tăng norpinephrine nhưng nồng độ serotonin tăng lên tới 53% và dopamin 31%.

Một nghiên cứu khác của Hàn Quốc cho thấy berberin rất hữu ích trong điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Như nghiên cứu của Hàn Quốc, đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc cũng là chuột. Họ có đủ bằng chứng cho thấy những con chuột bị stress kéo dài đã giảm đáng kể các hành vi lo lắng, trầm cảm sau khi được tiêm berberin. Đáng chú ý, Berberin đã cho thấy hiệu quả trong việc khôi phục các dị tật thần kinh trong não của chuột. Điều này có nghĩa là berberin có khả năng chữa lành não bộ bị tổn thương do căng thẳng hoặc sợ hãi nghiêm trọng.

(Nguồn: https://articles.mercola.com/sites/articles/archive/2018/04/05/berberine-anxiety-depression.aspx)

Post Bottom Ad