Cảnh báo tình trạng thuốc đông dược trộn tân dược - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, April 24, 2018

Cảnh báo tình trạng thuốc đông dược trộn tân dược

Tình trạng thuốc đông dược trộn tân dược nhằm lừa đảo người dùng về công dụng của thuốc ở nước ta từ lâu nay rất phổ biến. Ngày 11/4/2018 vừa qua, Cục quản lý dược đã ra công văn số 6406/QLD-CL về việc đình chỉ lưu hành thuốc chưa được phép lưu hành đối với thuốc đông dược Nhức khớp tê bại hoàn do cơ sở Đông nam dược Đại An (40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội) sản xuất.

Thuốc đông dược Nhức khớp tê bại hoàn


Qua kiểm nghiệm, thuốc đông dược  Nhức khớp tê bại hoàn do cơ sở Đông nam dược Đại An sản xuất có chứa Paracetamol. Như vậy cơ sở này đã trộn Paracetamol, một thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt vào thuốc để lừa đảo người dùng về công dụng của thuốc. Nhiều người sử dụng thuốc này cảm thấy đỡ đau xương khớp thực ra là do tác dụng giảm đau của paracetamol có trong thuốc chứ không phải theo cơ chế của đông y.

Công văn Cục quản lý dược đình chỉ thuốc đông dược Nhức khớp tiêu bại hoàn
Công văn Cục quản lý dược đình chỉ thuốc đông dược Nhức khớp tê bại hoàn


Việc trộn Paracetamol vào thuốc là rất nguy hại cho người sử dụng. Paracetamol khi dùng liều cao và/ hoặc kéo dài sẽ gây suy gan, hoại tử tế bào gan không hồi phục và suy thận. Trong khi đó các thuốc đông dược luôn được hướng dẫn là dùng dài ngày (3-6 tháng) để có tác dụng tốt nhất.

Trường hợp thuốc đông dược Nhức khớp tê bại hoàn của Đông nam dược Đại An là trường hợp mới nhất bị phát hiện. Trước đó đã từng có nhiều sản phẩm nổi tiếng gắn mác đông dược bị đình chỉ vì lý do tương tự (trộn tân dược vào thuốc). Các thuốc điều trị bệnh xương khớp, thuốc tăng cân, thuốc sinh lý nam là hay lừa đảo người dùng bằng hình thức này nhất. 

Tình trạng trộn tân dược vào thuốc đông y ở Việt Nam hiện rất phổ biến. Người bệnh hãy thận trọng với những loại thuốc gắn mác Đông y để tránh tiền mất tật mang. Điều này không đồng nghĩa với tẩy chay thuốc đông y bởi vì thuốc đông y vốn có nhiều ưu điểm mà thuốc tây không có được. Tuy nhiên hãy là người tiêu dùng thông thái. Nếu có sử dụng thì nên lựa chọn các sản phẩm của các thương hiệu uy tín và được nhà nước cấp phép như Traphaco, Tâm Bình hay OPC.

Post Bottom Ad