Top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, May 29, 2018

Top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic là các chế phẩm chứa các vi khuẩn có lợi dùng đường uống nhằm mục đích cân bằng hệ vi sinh đường tiêu hóa. Men vi sinh là thuốc, rất hữu ích trong nhiều trường hợp rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Ngoài ra men vi sinh còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và sự phát triển của cơ thể. Có nhiều công dụng trong phòng, chữa bệnh và thường được coi là "lành tính" thế nhưng nếu dùng sai, men vi sinh cũng có thể gây ra những hậu quả tai hại đối với sức khỏe. Dưới đây là top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh.

Top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh
Top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh 

1. Nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Men vi sinh bản chất là các vi khuẩn (có lợi) còn men tiêu hóa bản chất là các enzym có khả năng phân cắt thức ăn thành những phần tử nhỏ. Bản chất của men tiêu hóa và men vi sinh là khác nhau. Tuy nhiên trong thực tế nhiều người, bao gồm cả nhân viên y tế vẫn có sự nhầm lẫn giữa 2 loại này dẫn tới sai lầm trong chỉ định và sử dụng.

2. Uống men vi sinh kèm thuốc kháng sinh

Uống men vi sinh kèm thuốc kháng sinh là một sai lầm tai hại nhưng lại rất phổ biến. Bản chất của men vi sinh là các vi khuẩn, chúng sẽ không sống sót được khi uống cùng kháng sinh. Như vậy, việc uống men vi sinh kèm thuốc kháng sinh là việc hoàn toàn vô ích. Không những vậy, men vi sinh còn làm giảm tác dụng của kháng sinh.

Chính vì thế, để bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột thì tốt nhất nên uống men vi sinh sau khi đã kết thúc đợt uống kháng sinh. Hiện nay trên thị trường có một số loại men vi sinh phổ biến, có chất lượng tốt như: Men vi sinh Enterogermina của Sanofi, men vi sinh Ybio của dược Hậu Giang, men vi sinh Lactomin, men vi sinh Antibio pro.

3. Pha men vi sinh với nước nóng hoặc cháo, sữa nóng

Bản chất của men vi sinh là các lợi khuẩn, chúng không tồn tại được ở nhiệt độ cao. Chính vì thế việc pha men vi sinh trong nước nóng hay cháo, sữa nóng sẽ làm mất tác dụng của men vi sinh.

4. Dùng men vi sinh quá thường xuyên hoặc kéo dài

Men vi sinh là các lợi khuẩn. Tuy nhiên chúng chỉ có lợi khi dùng đúng cách, đúng thời gian. Dùng men vi sinh quá thường xuyên hoặc dùng kéo dài có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường tiêu hóa, gây loạn khuẩn ruột, rối loạn tiêu hóa.

Men vi sinh cũng là một loại thuốc, vì thế việc sử dụng cần theo đúng chỉ định. Men vi sinh hữu ích trong những trường hợp chán ăn, kém tiêu, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn ruột. Sau mỗi đợt điều trị dài ngày với kháng sinh, thông thường cần bổ sung men vi sinh để cân bằng lại hệ vi sinh đường tiêu hóa.  Đợt uống men vi sinh sau khi sử dụng kháng sinh dài ngày thông thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. 

Trên đây là top 4 sai lầm phổ biến nhất khi dùng men vi sinh. Bạn có mắc phải sai lầm nào như vậy không?  

Post Bottom Ad