Thận trọng khi dùng thuốc ngậm ho - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, October 11, 2018

Thận trọng khi dùng thuốc ngậm ho

Thuốc ngậm ho là một dạng bào chế của thuốc ho, dùng để ngậm trong miệng cho tan ra từ từ. Cùng với sự phát triển của ngành Dược phẩm, các viên thuốc ngậm ho trên thị trường hiện nay rất phong phú, bao gồm cả viên ngậm Đông y và viên ngậm sử dụng các hoạt chất Tây y. Thuốc ngậm ho thường có mùi vị hấp dẫn, đóng vỉ hoặc gói tiện dụng, nhiều loại thuốc ho có tác dụng hỗ trợ điều trị ho tốt. Tuy nhiên hiện nay có hiện tượng lạm dụng thuốc ngậm ho. Nếu sử dụng không thận trọng, thuốc ngậm ho có thể gây hại.

Thuốc ngậm ho cũng cần sử dụng thận trọng
Thuốc ngậm ho cũng cần sử dụng thận trọng

1. Thuốc ngậm ho làm che lấp triệu chứng bệnh

Đa số các thuốc ngậm ho hiện có trên thị trường chỉ có tác dụng giảm triệu chứng ho. Thành phần phổ biến trong các thuốc ngậm ho là tinh dầu, có tác dụng làm dịu niêm mạc đường hô hấp, làm giảm tính nhạy cảm của đường hô hấp với các kích thích gây ho. Bên cạnh đó, một số thuốc ho có sử dụng chất gây tê bề mặt (ví dụ Benzocain trong thuốc ngậm ho Dorithricin). Các chất gây tê này làm giảm đau, giảm kích thích niêm mạc họng, đường hô hấp.

Các thuốc ngậm ho làm giảm triệu chứng ho nhưng không có tác dụng điều trị căn nguyên bệnh. Vì thế người bệnh dùng thuốc ngậm ho cảm thấy đỡ nhưng thực tế bệnh có thể không thuyên giảm, thậm chí đang âm thầm tiến triển mà người bệnh không biết. Do đó người bệnh có thể lỡ mất thời cơ điều trị dứt điểm bệnh ngay khi còn nhẹ.

2. Thuốc ngậm ho có thể gây kháng kháng sinh

Một số thuốc ngậm ho hiện nay có sử dụng hoạt chất có hoạt tính kháng sinh nhằm phát huy tác dụng kháng khuẩn tại chỗ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc ngậm ho dạng này một cách tùy tiện cũng có thể dẫn tới gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh.

3. Thuốc ngậm ho có thể gây nguy hiểm với trẻ em

Thuốc ngậm ho khi đưa vào khoang miệng, tiếp xúc với nước bọt thường trở nên rất trơn nhẵn, dễ gây hóc, sặc. Điều này rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Thuốc ngậm ho hiện nay đều có màu sắc bắt mắt, mùi vị thơm ngon, bao bì đẹp nên rất hấp dẫn trẻ em. Các phụ huynh cần thận trọng khi bảo quản thuốc ngậm ho ở nhà và khi cho con em mình sử dụng. Chúng có thể nghĩ đơn giản đó là kẹo và sử dụng bừa bãi.

Trên đây là một số cảnh báo về tình trạng lạm dụng thuốc ngậm ho hiện nay. Thuốc ngậm ho trong thực tế đã cho thấy sự hữu ích, tuy nhiên chỉ nên coi nó là một biện pháp hỗ trợ điều trị. Phác đồ điều trị ho cần có sự phối hợp với các thuốc khác, kết hợp với việc vệ sinh đường hô hấp và chăm sóc cơ thể. Việc sử dụng thuốc ngậm ho cũng có thể gây ra những tác hại như đã nói ở trên, vì thế cần phải thận trọng khi sử dụng.  

Post Bottom Ad