Lạm dụng thuốc ức chế bơm proton (PPI) có thể gây mất trí nhớ - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, May 26, 2020

Lạm dụng thuốc ức chế bơm proton (PPI) có thể gây mất trí nhớ

Thuốc ức chế bơm Proton (PPI) là loại thuốc rất phổ biến để điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa liên quan đến tăng tiết acid dạ dày. Các thuốc nhóm này như Omeprazol, Esomeprazol (Nexium), Lanzoprasol,...rất thường xuyên có mặt trong các đơn thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày- thực quản,...Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Thụy Điển báo cáo rằng việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Alzheimer & Dementia.

Thuốc ức chế bơm proton (PPI) hiện được sử dụng rất rộng rãi
Thuốc ức chế bơm proton (PPI) hiện được sử dụng rất rộng rãi

Taher Darreh-Shori, nhà nghiên cứu cao cấp tại Khoa thần kinh học Viện Karolinska cho biết: "Chúng tôi đã có thể chỉ ra rằng các thuốc ức chế bơm proton ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, làm tăng nguy cơ gây ra các tình trạng như bệnh Alzheimer".

Các tác dụng không mong muốn của thuốc ức chế bơm proton được ghi nhận trước đây thường là các phản ứng có hại ngắn hạn, ở mức độ nhẹ và ít gặp như đau đầu, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn. Ngoài ra có các triệu chứng liên quan đến tăng tiết acid hồi ứng sau khi ngừng thuốc. Tuy nhiên các nghiên cứu về dân số trước đây cũng cho thấy tỷ lệ mắc các chứng mất trí nhớ cao hơn ở những người sử dụng PPI.

Nghiên cứu về mối liên quan của PPI với chứng mất trí nhớ, các nhà khoa học thấy tất cả các thuốc ức chế bơm proton đều có khả năng liên kết với enzyme choline acetyletransferase- một loại enzyme có chức năng tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Cơ chế này làm giảm sản xuất acetylcholine trong cơ thể. Trong đó Omeprazol, Esomeprazol, Tenatoprazol, Rabeprazol có tác dụng ức chế lớn nhất, trong khi pantoprazol và lansoprazol là yếu nhất.

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/05/200508083549.htm

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad