Bà bầu dùng Ibuprofen trong thai kỳ có thể gây vô sinh ở bé gái - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, February 4, 2018

Bà bầu dùng Ibuprofen trong thai kỳ có thể gây vô sinh ở bé gái

Phụ nữ uống thuốc giảm đau Ibuprofen trong ba tháng đầu của thai kỳ có thể làm giảm số lượng trứng của con gái. Điều này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đứa trẻ trong tương lai, thậm chí có thể gây vô sinh.

Bà bầu dùng Ibuprofen trong thai kỳ có thể gây vô sinh ở bé gái sau này
Bà bầu dùng Ibuprofen trong thai kỳ có thể gây vô sinh ở bé gái sau này
Viết trên tạp chí Human Reproduction, Rod Mitchell, đồng tác giả nghiên cứu của Đại học Edinburgh và các đồng nghiệp từ Pháp, Đan Mạch báo cáo họ đã kiểm tra tác động của Ibuprofen lên sự phát triển buồng trứng. Họ làm được điều này bằng cách sử dụng mô buồng trứng lấy từ 185 trẻ em đã kết thúc thai từ 7 đến 12 tuần.

Trong bước đầu tiên của nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phân tích máu lấy từ dây rốn của 13 thai nhi mà mẹ đã dùng Ibuprofen trước đó. Kết quả cho cho thấy ibuprofen đã thực sự vượt qua được hàng rào nhau thai.

Đối với mỗi mẫu lấy từ 185 bào thai, mô được nuôi cấy dưới nhiều điều kiện, với một mẫu không có ibuprofen và một số mẫu khác có ibuprofen với những nồng độ khác nhau.

Sau bảy ngày, so với các mẫu không tiếp xúc Ibuprofen, những mẫu tiếp xúc ibuprofen ở nồng độ ngang bằng mức máu rốn có ít hơn 50% tế bào buồng trứng. 

Các thí nghiệm tiếp theo cho thấy rằng thiệt hại bắt đầu sớm nhất là hai ngày sau khi tiếp xúc với ibuprofen cho thai nhi 8- 12 tuần tuổi. 

Bài viết gốc về tác hại của Ibuprofen đối với bé gái trên tờ The Guardian
Bài viết gốc về tác hại của Ibuprofen đối với bé gái trên tờ The Guardian

Kết thúc bài báo cáo, Mitchell có lời khuyên cho phụ nữ đang mang thai: Chỉ nên dùng thuốc giảm đau khi thật cần thiết, ở liều thấp nhất có tác dụng và trong thời gian ngắn nhất. Trong trường hợp dùng thuốc giảm đau, nên ưu tiên sử dụng Paracetamol thay vì Ibuprofen. (Nguồn: The Guardian)

Post Bottom Ad