Manh mối giải thích tác dụng làm mất thính giác của thuốc ung thư phổ biến - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 26, 2018

Manh mối giải thích tác dụng làm mất thính giác của thuốc ung thư phổ biến

Các nhà khoa học đã tìm ra manh mối giải thích tác dụng làm mất thính giác của Cisplatin, thuốc phổ biến điều trị nhiều dạng ung thư hiện nay.

Cisplatin- thuốc điều trị ung thư phổ biến gây giảm thính lực
Cisplatin- thuốc điều trị ung thư phổ biến gây giảm thính lực

Nghiên cứu về tác dụng này, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp rất đặc biệt, có độ nhạy cao để đo nồng độ Cisplatin tích tụ tại tai trong của chuột và người. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cisplatin tồn tại trong tai trong của chuột lâu hơn nhiều so với hầu hết các mô trên cơ thể khác. Sự tích tụ Cisplatin tăng lên qua các đợt điều trị với Cisplatin. Họ nhận thấy điều tương tự ở những bệnh nhân lớn tuổi, Cisplatin lưu giữ lại tai trong của họ nhiều tháng hoặc nhiều năm sau đợt điều trị. Ngoài ra, khi kiểm tra mô tai trong của bệnh nhi, họ thấy sự tích tụ này thậm chí còn lớn hơn so với người lớn.

Ở chuột và ở người, nhóm nghiên cứu thấy sự tích tụ Cisplatin cao nhất trong một phần của tai trong gọi là stria vascularis. Đây là bộ phận giúp duy trì điện tích dương trong dịch tai trong, giúp phát hiện ra âm thanh. Nhóm nghiên cứu xác định rằng việc tích tụ Cisplatin góp phần làm mất thính lực của bệnh nhân ung thư.

"Những phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng nếu chúng ta có thể ngăn ngừa cisplatin xâm nhập vascularis ở tai trong trong quá trình điều trị, chúng tôi có thể bảo vệ bệnh nhân ung thư khỏi mất thính lực bởi Cispatin"- Tiến sĩ Lisa L.Cunningham, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Bài viết về tác dụng mất thính giác của Cisplatin trên NIH
Bài viết về tác dụng mất thính giác của Cisplatin trên NIH

* Cisplatin là thuốc gì?
Cisplatin là thuốc hóa trị trong điều trị ung thư phổ biến. Đây là thuốc có chứa bạch kim được khám phá ra từ năm 1965 và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Ước tính Khoảng 10- 20% bệnh nhân ung thư hiện nay đang được điều trị với Cisplatin. Thuốc này có tác dụng phụ gây giảm thính lực vĩnh viễn ở 40- 80% bệnh nhân.
(Nguồn: NIH)

Post Bottom Ad