Vai trò của Vitamin D đối với sức khỏe - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, February 7, 2018

Vai trò của Vitamin D đối với sức khỏe

Vitamin D là một loại vitamin thiết yếu. Nó cần thiết cho sự phát triển và duy trì sự khỏe mạnh của  cơ thể ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em. Ngày nay nhiều người đã nhận thức được vấn đề đó tuy nhiên đa số vẫn chưa đánh giá đúng vai trò của vitamin D. 

Vitamin D có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe
Vitamin D có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D là một trong bốn loại vitamin tan trong dầu, bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K.  Có hai loại vitamin D là vitamin D2 và vitamin D3.
  • Vitamin D2 còn được gọi là ergocalciferol, có trong các loại rau xanh, thực phẩm bổ sung
  • Vitamin D3 còn được gọi là cholecalciferol có nguồn gốc từ thực phẩm bổ sung, thực phẩm từ động vật (cá, gan, trứng, dầu gan cá tuyết,...) và cơ thể tổng hợp khi da chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chính vì thế mà người ta gọi vitamin D là vitamin mặt trời (the sunshine vitamin) là vì thế.
Vitamin D là một vi chất thiết yếu đối với cơ thể. Sự thiết hụt vitamin D gây nên những hậu quả xấu đối với sức khỏe con người. Hậu quả nổi tiếng nhất do thiếu hụt vitamin D là còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn. Trong thực tế, việc thiếu hụt vitamin D gây ra rất nhiều bệnh lý bao gồm các bệnh xương khớp, rối loạn chuyển hóa, ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tự miễn, các bệnh nhiễm trùng, rối loạn nhận thức.

Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe? Các triệu chứng và dấu hiệu thiếu hụt vitamin D

Vào cuối thế kỷ 20, 90% trẻ em sống ở New York, Boston và Layden (Hà Lan) bị mắc bệnh còi xương. Người ta phát hiện ra rằng, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng đó là do thiếu ánh nắng mặt trời. Tắm nắng là một biện pháp quan trọng để ngăn ngừa bệnh còi xương. Cũng kể từ đó, nhiều vai trò khác của vitamin D đối với sức khỏe được phát hiện, chúng bao gồm những điều sau:

Bệnh cơ, xương khớp

Bất cứ ai uống can xi đều biết rằng cần phải dùng nó với vitamin D. Vitamin D có vai trò giúp hấp thụ can xi trong ruột và duy trì lượng can xi trong máu, cho phép khoáng hóa xương bình thường. Thiếu vitamin D dẫn đến chứng cường giáp thứ phát, làm tăng mất xương, gây loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Phòng chống ngã là một mục tiêu về sức khỏe cộng đồng dành cho người cao tuổi. Mỗi năm, một phần ba người từ 65 tuổi trở lên bị ngã ít nhất 1 lần trong đó khoảng 5,6% dẫn đễn gãy xương. Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa điều này. Trong cơ thể người có các thụ thể vitamin D có ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh cơ bắp. Thiếu vitamin D trầm trọng có thể gây đau và nhược cơ. 

Vitamin D với bệnh Ung thư

Bức xạ UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ung thư da. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại ung thư khác, bao gồm ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Năm 1941, nhà nghiên cứu bệnh học Frank Apperly xuất bản dữ liệu địa lý đầu tiên chứng minh mối tương quan nghịch giữa mức xạ UV ở Bắc Mỹ và tỷ lệ tử vong do ung thư. Điều này cho thấy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn dẫn đến tỷ lệ tử vong ít hơn do ung thư. Kể từ khi được công bố, người ta đã tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin D có vai trò phòng ngừa ung thư.

Bệnh tim mạch

Thiếu vitamin D có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ bệnh cao huyết áp, tăng mỡ máu, bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ. Tác dụng chống viêm của vitamin D có thể là lý do dẫn tới việc này. Hiện nay các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để giải thích cơ chế, làm rõ vai trò của vitamin D với bệnh tim mạch.

Nhiễm trùng

Bạn có thường bị viêm đường hô hấp vào mùa đông? Thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt vitamin D với nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Vai trò của vitamin D trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng bệnh viện như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng do phẫu thuật cũng đang được nghiên cứu.

Vitamin D với bệnh Trầm cảm

Mối liên hệ giữa thiếu ánh sáng mặt trời và trầm cảm được ghi nhận lần đầu tiên từ 2000 năm trước. Vitamin D đóng vai trò điều hòa sản xuất adrenaline, noradrenaline và dopamine trong não thông qua các thụ thể vitamin D trong vỏ thượng thận. 

Những nghiên cứu mới cho thấy thiếu hụt vitamin D có liên quan đến sự gia tăng trầm cảm từ 8%- 14%. Những nghiên cứu cũng đang tìm kiếm mối quan hệ giữa nồng độ vitamin D thấp và gia tăng nguy cơ tự sát.

Bệnh lao

Các bệnh nhân bệnh lao được chứng minh có mức vitamin D thấp hơn người khỏe mạnh. Bổ sung vitamin D cho thấy sự cải thiện triệu chứng ở những bệnh nhân này.

Bệnh tiểu đường typ 2

Vitamin D làm giảm nguy cơ tiểu đường typ 2. Nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ vitamin D trong máu trên 25 ng/ ml đã giảm được 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2 so với những người có mức dưới 14 ng/ ml.

Sâu răng

Một nghiên cứu trên 2827 trẻ em gần đây cho thấy giảm 47% nguy cơ sâu răng với việc bổ sung vitamin D.

Rối loạn cương dương

Nhiều nam giới được chẩn đoán rối loạn cương dương liên quan đến bệnh tim mạch. Thiếu vitamin D liên quan đến bệnh lý tim mạch, vì vậy một số nhà nghiên cứu cho rằng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ rối loạn cương dương ở nam giới.

Nội dung gốc về vai trò của vitamin D trên medicine.net
Nội dung gốc về vai trò của vitamin D trên medicine.net

Trên đây là một số thông tin về vai trò của vitamin D đối với sức khỏe đăng trên trang web medicinenet.com, một trang chuyên về y tế uy tín và nổi tiếng. Bạn đọc có thể xem đầy đủ hơn ở đây

Post Bottom Ad