Aspirin liều thấp làm giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, April 20, 2020

Aspirin liều thấp làm giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa

Aspirin liều thấp có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư đường tiêu hóa, theo một nhóm các nhà nghiên cứu ở chây Âu. Nghiên cứu này được công bố ngày 16/4/2020 vừa qua trên tạp chí Annas of Oncology.

Aspirin được cho là làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiêu hóa
Aspirin được cho là làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiêu hóa

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích 113 nghiên cứu điều tra trước đó về đại tràng/ trực tràng, thực quản, dạ dày, gan, túi mật, ống mật và ung thư tuyến tụy. Các nghiên cứu này được thu thập cho đến năm 2019.
Các nhà nghiên cứu kết luận có mối liên hệ giữa việc sử dụng Aspirin thường xuyên- uống ít nhất một hoặc hai viên aspirin mỗi tuần (PS: bài trích dẫn không ghi rõ hàm lượng) với việc giảm đáng kể nguy cơ mắc tất cả các loại ung thư này.

Các nghiên cứu không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp. Tuy nhiên sử dụng aspirin có liên quan đến việc giảm 27% nguy cơ ung thư đại tràng/ trực tràng, giảm 33% nguy cơ ung thư thực quản, giảm 39% nguy cơ ung thư tâm vị và giảm 36% nguy cơ ung thư dạ dày. Việc sử dụng aspirin cũng được cho là liên quan đến giảm nguy cơ ung thư túi mật, ống mật đến 38%; giảm nguy cơ ung thư tuyến tuy 22%.
Mặc dù có mối liên quan như vậy nhưng theo Tiến sĩ La Vecchia- giáo sư dịch tễ tại Đại học Milan (Ý), việc sử dụng aspirin ngăn ngừa ung thư chỉ nên được thực hiện khi tham khảo ý kiến của bác sĩ. Việc này chỉ được thực hiện khi cân nhắc yếu tố lợi ích vượt trội so với yếu tố nguy cơ.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad