Cập nhật tác dụng phụ của kháng sinh Flouroquinolone - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, April 21, 2020

Cập nhật tác dụng phụ của kháng sinh Flouroquinolone

Ngày 27/2/2020 vừa qua (đúng ngày thầy thuốc Việt Nam, hi hi), cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã cập nhật về tác dụng không mong muốn (tác dụng phụ) của kháng sinh nhóm Flouroquinolone.

TGA cập nhật tác dụng phụ của kháng sinh nhóm flouroquinolone
TGA cập nhật tác dụng phụ của kháng sinh nhóm flouroquinolone

Kháng sinh Flouroquinolone là kháng sinh phổ rộng có hoạt tính chống cả vi khuẩn Gram âm và Gram dương. Ở thị trường Úc, các kháng sinh nhóm Flouroquinolone được lưu hành gồm có: Ciprofloxacin, norfloxacin và moxifloxacin.

TGA đã điều tra các báo cáo về tác dụng phụ phình động mạch chủ của kháng sinh nhóm Flouroquinolone. Những tác dụng bất lợi này được đánh giá là hiếm gặp nhưng nghiêm trọng vì nó có thể dẫn đến xuất huyết và có thể gây tử vong. Ngoài tác dụng phụ gây phình động mạch chủ, báo cáo của TGA cũng cập nhật một số tác dụng không mong muốn khác của nhóm kháng sinh này.

1. Tác dụng phụ gây Phình động mạch chủ của Flouroquinolone

Các nghiên cứu dịch tễ học gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữa sử dụng kháng sinh Flouroquinolone và tình trạng phình động mạch chủ. Phình động mạch chủ là sự giãn nở bất thường của động mạch chính trong cơ thể, trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây vỡ hoặc bóc tách.
Biện pháp phòng ngừa tác dụng không mong muốn này được đưa ra là chỉ nên dùng kháng sinh nhóm Flouroquinolone sau khi đánh giá lợi ích- nguy cơ một cách cẩn thận và sau khi xem xét các lựa chọn điều trị khác. Điều này áp dụng ở bệnh nhân có tiền sử gia đình phình động mạch hoặc bản thân được chẩn đoán phình động mạch chủ trước đó hoặc có tình trạng nguy cơ dẫn đến phình động mạch chủ (ví dụ hội chứng Margan, hội chứng Ehlers-Danlos mạch máu, viêm động mạch Takayasu, viêm động mạch tế bào khổng lồ, bệnh Behcet, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch).

2. Các tác dụng phụ khác của kháng sinh nhóm Flouroquinolone

Trong quá trình điều tra của TGA, người ta cũng thống nhất quan điểm phải cập nhật hai tác dụng phụ dưới đây của kháng sinh Flouroquinolone trong các tờ thông tin sản phẩm:

Tác dụng phụ gây rối loạn đường huyết của Flouroquinolone

Các kháng sinh nhóm Flouroquinolone có thể gây hạ đường huyết, nghiêm trọng hơn có thể gây hôn mê do hạ đường huyết.

Tác dụng bất lợi về tâm thần của Flouroquinolone 

Các thuốc kháng sinh nhóm Flouroquinolone  liên quan đến việc tăng nguy cơ phản ứng bất lợi về tâm thần bao gồm: rối loại tâm thần; phản ứng tâm thần tiến triển thành ý tưởng tự tử; ảo giác hoặc hoang tưởng; trầm cảm; lo lắng, kích động hoặc hồi hộp, nhầm lẫn, mê sảng, mất phương hướng, mất ngủ hoặc gặp ác mộng; suy giảm trí nhớ.

Các tác dụng không mong muốn này có thể xảy ra sau liều đầu tiên. Nếu bệnh nhân gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này thì cần ngay lập tức dừng thuốc và thông báo cho bác sỹ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Flouroquinolone vẫn là một nhóm kháng sinh quan trọng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng. Việc cập nhật các tác dụng phụ của nhóm thuốc này là việc rất quan trọng để tăng cường việc sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn và hợp lý.
Nguồn: TGA.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad