Đình chỉ thuốc Ranitidin ở châu Âu - THÔNG TIN THUỐC

THÔNG TIN THUỐC

Chia sẻ thông tin thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, cảnh giác dược.

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, May 8, 2020

Đình chỉ thuốc Ranitidin ở châu Âu

Ranitidin là nhóm thuốc kháng histamin H2 có tác dụng làm giảm tiết acid dạ dày. Đây là thuốc được sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới, để điều trị các bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày, thực quản. Mới đây, Ủy ban dược phẩm của con người (CHMP) của cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã khuyến nghị đình chỉ tất cả các thuốc ranitidin ở châu Âu do sự xuất hiện của một loại tạp chất gọi là N-nitrosodimethylamin (NDMA).

Ranitidin bị đình chỉ tại châu Âu (hình minh họa)
Ranitidin bị đình chỉ tại châu Âu (hình minh họa)

NDMA được phân loại là một loại chất gây ung thư ở người dựa trên các nghiên cứu trên động vật. NDMA đã được tìm thấy trong một số biệt dược của ranitidin (ở mức chấp nhận được). Hiện chưa rõ chính xác nguồn gốc của loại tạp chất này.

Có một số bằng chứng cho thấy NDMA có thể hình thành từ sự biến chất của ranitidin. Ngoài ra người ta không rõ NDMA có thể được hình thành trong cơ thể hay không, sau khi uống thuốc ranitidin.

Cho đến thời điểm này, những dữ liệu có sẵn không cho thấy ranitidin làm tăng nguy cơ ung thư hay bất kỳ rủi ro đáng kể nào. Tuy nhiên, những vấn đề lo ngại được đặt ra và CHMP đã khuyến nghị tạm dừng tất cả các biệt dược của ranitidin tại châu Âu.
Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/suspension-ranitidine-medicines-eu

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad